SỐNG ĐỂ YÊU THƯƠNG !

Tài nguyên dạy học

IMAIL LIÊN HỆ

  • (letanduc1971@yahoo.com.vn)
  • (letanducts@gmail.com ĐT19367027)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Bình thường
    Đơn điệu
    Ý kiến khác

    DANH NGÔN

    Đổi giao diện

    LINK...

    HỌC TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN : http://learnenglisheaf.com/

    TẬP HUẤN SEQAP NGÀY 8.7.2014 - BVK

    HĐ TỪ THÁNG 03-05-15

    TẬP HUẤN SEQAP HÈ 15-16

    TOÀN BỘ PHIM CỦA WEBSITE

    https://www.youtube.com/my_videos?o=U

    CÁC HOẠT ĐỘNG TDTT - CA MÚA NHẠC NĂM HỌC 2016 - 2017

    allowfullscreen=""> allowfullscreen="">

    PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG NÓI TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Tấn Đức (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:35' 01-10-2016
    Dung lượng: 3.6 MB
    Số lượt tải: 7
    Số lượt thích: 0 người

    Phát triển kĩ năng nói viết Tiếng Việt cho HS tiểu học

    10/1/2016
    Nói viết là rễ, là thân...hay là trái/quả?
    10/1/2016
    Năng lực chung hay năng lực riêng? Năng lực cốt lõi?

    Nói viết trong Tiếng Việt ?

    Nói viết bằng tiếng Việt?
    Vì sao GV lại lo sợ dạy phân môn TLV? Nguyên nhân?
    10/1/2016
    - tự nhiên
    - được hướng dẫn→
    thoải mái, tự do, hình
    dung cách thực hiện
    - các nhân tố thuộc cá
    nhân được vận dụng
    thể hiện...???

    ????? Hai cách dạy trong TLV
    - định đặt sẵn
    - được hướng dẫn → kiểm soát, theo quy
    trình, không hình
    dung cách thực hiện
    - các nhân tố thuộc cá
    nhân được vận dụng
    thể hiện...???


    Hai cách dạy chung: Cách dạy nào giúp Hs có thể đạt được 5 yếu tố cần cho nói viết?
    Cách dạy 1
    Nghe/đọc/nhìn → nhắc lại/xem lại/ đọc lại → nhớ- thuộc bài

    Làm bài tập → tìm câu trả lời/đáp án → kiểm tra đúng sai
    Cách dạy 2
    Nghe/đọc/nhìn → nhận diện, phân tích, so sánh, liên tưởng, tưởng tưởng, tổng hợp, suy luận, khái quát, kết luận... → hiểu –vận dụng → nhớ có ý nghĩa.
    Làm bài tập → tìm kiếm phương án/ tự giải thích khi tạo câu trả lời/đáp án → kiểm tra đúng sai và vì sao
    GV là người tạo tình huống có vấn đề để HS giải quyết tình huống đó

    1-Các yếu tố cá nhân làm cho học sinh có thể phát triển và diễn đạt ý tưởng thành công trong nói viết?


    Tập kiến thức

    Kiến thức về nội dung: hiểu biết liên quan đến nội dung đề tài viết.
    Kiến thức về ngữ cảnh: kiến thức về ngữ cảnh xã hội trong đó bài viết sẽ được đọc, bao gồm những mong đợi của độc giả, kiến thức về đồng ngữ cảnh mà bài viết sẽ được đọc cùng với ngữ cảnh ấy.
    Kiến thức về ngôn ngữ: từ vựng, ngữ pháp, chính tả.
    Kiến thức về thể loại văn bản.
    Kiến thức về tiến trình viết: hiểu biết về cách thức chuẩn bị thích hợp cho việc làm một bài văn viết. (Theo Triblle, 1990)
    Các yếu tố trên được tạo ra trong mỗi HS qua dạy học Tập làm văn?
    Qua nhiều phân môn học của Tiếng Việt, qua các môn học khác và cả qua giao tiếp trong đời sống của HS.
    10/1/2016
    THẢO LUẬN
    1. Từ góc nhìn của giáo dục địa phương, thầy cô xác định các nguyên nhân chính làm cho việc phát triển khả năng nói viết của HS chưa đạt tốt.
    2. Đề xuất và mô tả những biện pháp để khắc phục các nguyên nhân trên nhằm nâng cao chất lượng dạy nói viết cho HS. (tham khảo 9 giải pháp và quyết định xây dựng giải pháp cho chính địa phương của mình)
    13
    Giải pháp ngoài khuôn khổ Tập làm văn
    3-Phát triển kĩ năng suy nghĩ-diễn đạt xuyên suốt các phân môn của môn Tiếng Việt và các môn học khác
    Luyện trẻ nắm ý quan trọng và diễn đạt các ý ấy hơn là học thuộc
    trong khi học các môn Tự-nhiên Xã hội, Khoa học, Địa lý-Lịch sử,
    Các ghi nhớ kiến thức trong Luyện từ- Câu.
    “Từ những hiểu biết trên (tư liệu, các biểu tượng, sự kiện, khái niệm…) GV tổ chức cho HS trình bày dưới các hình thức khác nhau (nói, viết…) về một sự kiện, nhân vật lịch sử, hiện tượng địa lí sinh động. Đồng thời, các em biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống trong việc bảo vệ thiên nhiên, môi trường và di sản văn hóa “(Công Báo Bộ GD-ĐT 5+6/2006, tr. 131)
    Tổ chức các hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa giúp học sinh mở rộng vốn sống trực tiếp, phát triển một số phẩm chất tâm hồn cần thiết, nhờ đó hỗ trợ cho việc học Tập làm văn. Vốn sống gián tiếp học sinh tích lũy qua học tập, đọc sách báo cần được bổ sung bằng vốn sống trực tiếp bởi lẽ có tự mình trải qua, kinh qua thì hiểu, biết, cảm và mới lĩnh hội một cách sâu sắc.

    Tạo mối liên hệ mật thiết với gia đình để nhờ cha mẹ hỗ trợ, khuyến khích học sinh đọc sách báo ở nhà, thường xuyên trao đổi, trò chuyện với các em. Đây cũng là cách thức giúp học sinh mở rộng tầm hiểu biết, kinh nghiệm sống, tạo cơ sở cho các em có được những bài làm văn chất lượng.
    Giải pháp trong khuôn khổ Tập làm văn
    2-Bốn tiến trình xảy ra trong một học sinh khi thực hiện tiến trình phát triển ý tưởng và diễn đạt ý tưởng trong nói/viết về một đề tài


    2.1. Cá thể hóa/chủ quan hóa
    19
    2.2. Tương tác- hợp tác trao đổi-thời gian đủ cho suy tưởng tạo ý





    2.3. Tư duy chuyển hóa từ hình ảnh/hình tượng biểu tượng (nhìn thấy từ bên ngoài/nhìn thấy từ bên trong) sang từ ngữ: quan sát/chọn lọc, hồi tưởng, liên tưởng, tưởng tượng, suy tưởng, tổng hợp….
    2.4. Vận hành những cảm xúc, những hành động huy động, vận dụng tổng hợp nhiều kiến thức, kĩ năng đã và đang có để tạo lập ý tưởng .
    3- Nói viết nhiều, nói viết sâu xuyên qua khắp các phân môn học của môn TV và các môn học khác là điều kiện quan trọng giúp HS phát triển kỹ năng nói viết thành thạo.
    CÁC GIẢI PHÁP

    Giải pháp 1
    Tạo môi trường-không khí học tập giúp học sinh nhỏ cảm thấy nhẹ nhàng và thích thú, thoải mái và nhiệt tình thể hiện, trao đổi trong tiết học tập làm văn.
    Giải pháp 2
    Xây dựng một số thói quen tốt cho HS
    Thu thập từ ngữ, tham khảo từ ngữ khi làm văn
    Sử dụng sổ nháp , vừa nghĩ vừa ghi chép các ý vào sổ nháp, vào sơ đồ, vào các thẻ bìa cứng .... khi tìm kiếm ý tưởng
    Tập trung tâm trí vào đối tượng nói viết khi tìm ý bằng cách vẽ, viết gọi tên các đối tượng ấy một cách cụ thể và thường xuyên tham chiếu nó.

    - Đọc lại sau khi viết và điều chỉnh theo bộ câu hỏi khung
    - Cân nhắc dùng từ khi nói, liệu người nghe có hiểu không

    GIẢI PHÁP 3:
    Cố gắng áp dụng quy trình nói viết hợp lý (3 giai đoạn)
    + Trước khi nói
    + Trong khi nói
    + Sau khi nói
    Giải pháp 4: Sử dụng câu hỏi mở hiệu quả
    - Sử dụng câu hỏi mở hiệu quả để giúp trẻ phát triển ý tưởng và ngôn từ khi nói viết
    Gợi nhiều hướng cảm nhận, tưởng tượng, liên tưởng, đánh giá từ một sự vật, một chi tiết của sự vật
    Tránh để trẻ đơn giản làm văn theo kiểu trả lời câu hỏi SGK, thả lỏng trẻ quan sát, nhìn nhận, liên tưởng từ tranh, từ đề tài, từ kinh nghiệm sẵn có.

    27



    Bộ câu hỏi khung giúp phát triển ý
    - Thích nói những gì về ......?
    Biết gì về ....?
    Nhìn thấy gì?
    Nghe thấy gì?
    Từ .... liên tưởng đến gì?
    Cảm nhận gì (hương vị, mùi, cảm giác do xúc giác)?
    Cảm xúc gì? (Cảm nhận từ trái tim, tình cảm)
    GIẢI PHÁP 5
    Sử dụng hiệu quả các phương tiện nghe nhìn (hình ảnh, âm thanh)để có thể hỗ trợ trẻ phát triển ý tưởng và ngôn từ khi nói viết
    Giải pháp 6:
    Sử dụng các loại đồ hình ý tưởng
    Sử dụng các loại đồ hình ý tưởng (sơ đồ, khung bảng) phù hợp với đặc điểm lứa tuổi tiểu học để giúp trẻ phát triển ý tưởng và ngôn từ khi nói viết.
    Giải pháp 6:
    Sử dụng các loại đồ hình ý tưởng
    Khung dàn ý văn kể chuyện
    = cốt truyện
    Khung dàn ý văn tường thuật (L.4& 5)
    Khung ý cho mỗi sự kiện tường thuật
    Khung dàn ý văn miêu tả (L.4& 5)
    Giải pháp 9: kĩ thuật làm văn theo thể loại
    Giải pháp 9: kĩ thuật làm văn theo thể loại
    Giải pháp


    Rèn kĩ năng diễn đạt
    theo cấu trúc đoạn/bài
    Hình thành cho HS kiến thức về thể loại làm văn, khái niệm về đoạn văn và bài văn theo phương thức “học thông qua hành”, phương thức đi từ trực quan sinh động đến tư duy ngôn ngữ.
    Text sttructures
    10/1/2016


    Nắm cấu trúc bài văn +
    rèn kĩ năng lập dàn ý
    Nội dung tập làm văn
    Nội dung tập làm văn
    Đề : Tả cánh đồng lúa quê em vào buổi sáng.
    Sáng nào em cũng đi trên con đường quen thuộc để đến trường. Hai bên đường có nhiều cảnh đẹp nhưng em thích nhất là được ngắm cánh đồng lúa quê em vào buổi sáng.

    1.Cánh đồng quê em rộng mênh mông. Mãi tít phía xa mới nhìn thấy màu xanh rì của những luỹ tre làng viền quanh cánh đồng.
    2. Sáng sớm, trên cánh đồng, không gian thật thoáng đãng, mát mẻ. Mọi cảnh vật im lìm như còn chìm trong giấc ngủ. Thỉnh thoảng mới nghe thấy tiếng kêu thảng thốt của một chú vạc đi ăn đêm, lạc đàn gọi bạn. Tiếng kêu như xé rách khoảng không yên tĩnh. Một làn gió nhẹ thoảng qua , cả cánh đồng xào xạc một âm thanh dịu nhẹ. Hương lúa thoang thoảng lan theo trong gió.
    3. Những tia nắng đầu tiên phớt nhẹ đây đó trên các thửa ruộng còn chìm trong màn sương bàng bạc làm cả biển lúa xao động tạo thành những làn sóng nhẹ xô đuổi nhau chạy mãi ra xa. Lác đác đã có bóng người đi thăm đồng, thỉnh thoảng họ lại cúi xuống xem xét. Thời kì này lúa đang vào mẩy. Từng khóm lúa trĩu xuống vì bông lúa vừa dài lại vừa to. Em bước xuống bờ ruộng, nâng trong tay bông lúa nặng hạt, em thầm nghĩ : năm nay chắc được mùa to.
    4. Nắng đã lên cao, cánh đồng lúa bây giờ ánh lên màu xanh pha vàng tươi sáng. Xa xa, đàn cò trắng bay rập rờn càng làm tăng thêm vẻ đẹp của đồng quê.
    Ngắm nhìn đồng lúa quê mình hứa hẹn một vụ mùa bội thu lòng em lâng lâng một niềm vui khó tả.

    Đề : Tả cánh đồng lúa quê em vào buổi sáng.
    Bài làm 2 :
    Buổi sáng trên cánh đồng quê em thật là đẹp.

    1. Nhìn từ xa, cả cánh đồng vẫn còn chìm trong màn sương đêm yên tĩnh. Không khí trong lành mát rượi.Những giọt sương long lanh đọng trên lá lúa như những viên ngọc nhỏ bé tuyệt đẹp. Đằng đông, ông mặt trời thức dậy từ từ nhô lên sau luỹ tre làng. Vạn vật đều bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Trên ngọn cây cao gần đó, mấy chú chim hoạ mi hót líu lo, đón chào một ngày mới bắt đầu.
    2. Từ xa , men theo con đường làng, lác đác một vài bác nông dân đi thăm đồng, vừa đi vừa trò chuyện . Thỉnh thoảng , các bác lại cúi xuống xem xét có vẻ rất vui. Nhìn những bông lúa trĩu nặng, đung đưa theo gió, em nghĩ chắc là mùa này lại được bội thu.
    3. Nắng đã lên cao. Sương bắt đầu tan. Bầu trời mùa thu xanh trong và cao vút. Những đám mây trắng xoá tựa như bông, lặng lẽ trôi trên bầu trời rộng mênh mông. Toàn bộ cánh đồng được bao phủ bởi một màu vàng xuộm của lúa chín, lác đác một vài ruộng lúa cấy muộn vẫn còn màu xanh. Những bông lúa trĩu nặng hạt đều tăm tắp, chắc và mẩy uốn cong mềm mại, ngả vào nhau thì thầm trò chuyện. Mỗi khi có gió, những sóng lúa lại nhấp nhô, xô đuổi nhau chạy mãi vào bờ. Một mùi hương thơm dịu dàng, thoang thoảng bay xa, hoà cùng hơi nắng tạo nên không khí đầm ấm chan hòa.

    Tôi yêu quá buổi sáng trên những cánh đồng lúa thơm nồng ở quê tôi.

    Học cách làm văn từ mẫu và viết nói sáng tạo từ mẫu
    Học cách làm văn từ mẫu và viết nói sáng tạo từ mẫu


    Học các mở bài/kết luận ?
    Học cách liên kết các đoạn?
    Học cách dùng từ ngữ miêu tả ?
    Học cách liên tưởng so sánh?
    Học cách thể hiện, lồng ghép cảm xúc khi tả?
    10/1/2016
    Thực hành dạy kiến thức làm văn
    1. Chọn 1 bài dạy về cấu tạo bài văn và cách thức lập dàn ý cho một bài văn thuộc thể loại nào đó.
    2. Xác định kết quả HT cần đạt rồi thiết kế hoạt động học tập giúp HS khám phá xây dựng kiến thức về cấu tạo bài văn và cách thức lập dàn ý cho một bài văn thuộc thể loại ấy.
    10/1/2016

    Cung cấp phương tiện ngôn ngữ cho trẻ
    luyện liên kết câu-đoạn
    Từ nối theo quan hệ thời gian
    Trước hết, kế đến, rồi thì, sau đó, tiếp tuc,
    thêm nữa, cuối cùng….
    Thứ nhất, thứ hai….
    Buổi sáng, buổi trưa …….
    Cung cấp phương tiện ngôn ngữ cho trẻ luyện liên kết câu-đoạn
    2. Từ nối theo quan hệ không gian:
    bên trái, bên phải, bên ngoài, bên trong, xa xa,
    gần hơn…….

    3. Từ nối theo quan hệ nhân quả:
    vì vậy, vì thế, vì ….nên, do đó, thế là, do vậy, bởi vì ….. cho nên
    Giáo viên, nhà trường cùng phụ huynh tuyên truyền trao đổi nắm bắt cách sử dụng văn mẫu một có lợi cho việc phát triển kĩ năng diễn đạt của học sinh
    Học “cách làm văn” từ những người viết nhiều kinh nghiệm hơn là “sao chép” văn của họ
    Tích lũy vốn từ ngữ
    Cung cấp phương tiện ngôn ngữ cho trẻ luyện liên kết câu-đoạn
    Từ nối theo quan hệ thời gian
    Trước hết, kế đến, rồi thì, sau đó, tiếp tuc,
    thêm nữa, cuối cùng….
    Thứ nhất, thứ hai….
    Buổi sáng, buổi trưa …….
    Cung cấp phương tiện ngôn ngữ cho trẻ luyện liên kết câu-đoạn
    2. Từ nối theo quan hệ không gian:
    bên trái, bên phải, bên ngoài, bên trong, xa xa,
    gần hơn…….

    3. Từ nối theo quan hệ nhân quả:
    vì vậy, vì thế, vì ….nên, do đó, thế là, do vậy, bởi vì ….. cho nên
    10/1/2016

    SỬ DỤNG HÌNH ẢNH+ GỢI Ý
    gợi ý bằng cách: tạo tình huống giao tiếp, câu
    hỏi mở; kích thích liên tưởng-tưởng tượng từ
    quan sát hình ảnh

    Tả dòng sông quê em
    56
    10/1/2016
    Thực hành dạy bài lập dàn ý+ diễn ý cho 1 đề làm văn
    Tả cánh đồng lúa quê em vào một buổi sáng
    Xác định các kết quả học tập HS cần đạt + đồ dùng dạy học sẽ sử dụng. Sau đó thiết kế các hoạt động cho:
    + HS phát triển và lập dàn ý về đề bài đó
    + HS diễn ý thành bài văn
    Lưu ý: tạo cơ hội cho HS vận dụng hiểu biết về cấu tạo bài văn và cách thức lập dàn ý- khung dàn ý chung khi tổ chưc các hoạt động học tập.
    Khung dàn ý văn miêu tả (L.4& 5)
    BỐI CẢNH: Cảnh gì? Ở đâu? Khi nào? Với ai? Cảm giác?
    2. CANH THEO TRẬT TỰ THỜI GIAN/KHONG GIAN
    Cảnh chi tiết 1
    Cảnh chi tiết2
    Cảnh chi tiết 3
    Cảnh chi tiết 4
    Cảnh chi tiết 5
    3. KẾT LUẬN: ý kiến, nhận xét, cảm nhận, suy tưởng cuối cùng về quang cảnh miêu tả.
    10/1/2016
     
    Gửi ý kiến

    QUÊ HƯƠNG ( Giáp Văn Thạch)

    Quê hương là chùm khế ngọt – Cho con trèo hái mỗi ngày-Quê hương là đường đi học-Con về rợp bướm vàng bay –Quê hương là con diều biết-tuổi thơ con thả trên đồng-Quê hương là con đò nhỏ-Êm đềm khua nước ven sông-quê hương là cầu tre nhỏ -Mẹ về nón lá nghiên che-Quê hương là đêm trăng tỏ-Hoa cau rụng trắng ngoài thềm-Quê hương mỗi người chỉ một-Như là chỉ một mẹ thôi-Quê hương nếu ai không nhớ-Sẽ không lớn nỗi thành người

    SÁCH DANH NGÔN CỦA BẠN

    :

    HẠT GIỐNG TÂM HỒN

    LÊN VÀ XUỐNG

    PHIM TƯ LIỆU TOÀN BỘ CHƯƠNG TRÌNH TRUNG THU NĂM 2015-2016