SỐNG ĐỂ YÊU THƯƠNG !

Tài nguyên dạy học

IMAIL LIÊN HỆ

  • (letanduc1971@yahoo.com.vn)
  • (letanducts@gmail.com ĐT19367027)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Bình thường
    Đơn điệu
    Ý kiến khác

    DANH NGÔN

    Đổi giao diện

    LINK...

    HỌC TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN : http://learnenglisheaf.com/

    TẬP HUẤN SEQAP NGÀY 8.7.2014 - BVK

    HĐ TỪ THÁNG 03-05-15

    TẬP HUẤN SEQAP HÈ 15-16

    TOÀN BỘ PHIM CỦA WEBSITE

    https://www.youtube.com/my_videos?o=U

    DẠY TOÁN THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HSTH

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Tấn Đức (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:06' 31-10-2014
    Dung lượng: 7.1 MB
    Số lượt tải: 25
    Số lượt thích: 0 người
    DẠY TOÁN Ở TIỂU HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
    Núi Sập ngày 28/10/2014
    GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHUYÊN ĐỀ
    3
    Quan điểm giáo dục “cũ”
    Quan điểm giáo dục “mới”
    TRIẾT LÍ GIÁO DỤC
    Tự tin
    Hoà nhập
    Tự học
    Tích cực
    MỤC TIÊU
    Nắm được khái quát Định hướng đổi mới CT, SGK sau 2015
    Kĩ thuật và PPDH hiện đại; quy trình DH Toán theo hướng phát triển NL
    Xác định được các nguyên tắc DH Toán theo hướng phát triển NL HS
    Vận dụng tiến trình DH vào tổ chức hoạt động nhận thức nội dung Toán học
    Hiểu biết về năng lực (NL), xác định được NL chung, NL chuyên biệt của HSVN
    DẠY TOÁN Ở TIỂU HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
    THỰC HÀNH THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG DH TOÁN Ở TIỂU HỌC THEO HƯỚNG PT NLHS
    MỘT SỐ KĨ THUẬT CƠ BẢN VÀ PPDH HIỆN ĐẠI VẬN DỤNG TRONG DH TOÁN THEO HƯỚNG PT NLHS
    NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN DẠY HỌC THEO HƯỚNG PT NLHS
    CẤU TRÚC CỦA CHUYÊN ĐỀ
    MÔ ĐUN 1:
    NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
    HĐ 5: Tìm hiểu các PPDH hiện đại vận dụng trong dạy Toán theo hướng PT NLHS
    HĐ 1: Kĩ thuật tổ chức: lớp học, nhóm HT, hoạt động thảo luận nhóm
    HĐ 2: Kĩ thuật đặt câu hỏi của GV và chọn ý tưởng, nhóm ý tưởng của HS
    HĐ 3: Kĩ thuật tổ chức hoạt động trải nghiệm của HS
    HĐ 4: Kĩ thuật phát triển năng lực giao tiếp của HS
    MÔ ĐUN 2:
    MỘT SỐ KĨ THUẬT CƠ BẢN VÀ PPDH HIỆN ĐẠI VẬN DỤNG TRONG DH TOÁN THEO HƯỚNG PT NLHS
    9
    MÔ ĐUN 3: THỰC HÀNH THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG DH TOÁN Ở TIỂU HỌC THEO HƯỚNG PT NLHS
    10
    “Năng lực” là khả năng vận dụng các kiến thức, kĩ năng, thái độ, phẩm chất đã tích lũy được để ứng xử, xử lí tình huống hay để giải quyết vấn đề một cách có hiệu quả
    Năng lực = KT + KN + Giá trị tích lũy
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 1
    11
    Buổi 1 - Nhiệm vụ cụ thể: (theo nhóm)
    Nguồn: PGS.TS. Nguyên Công Khanh (ĐHSP Hà Nội)
    Năng lực cốt lõi của HS Việt Nam
    13
    NL giải quyết vấn đề
    NL Tư duy
    NL mô hình hóa
    NL giao tiếp
    NL học tập
    NL sử dụng Dụng cụ TH
    14
    Định hướng đổi mới CT, SGK sau 2015
    1. Quán triệt quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục nói chung, đổi mới CT, SGK nói riêng
    2. Phát triển phẩm chất, năng lực người học, đảm bảo hài hóa giữa “dạy chữ”, “dạy người” và định hướng nghề nghiệp
    3. Cấu trúc nội dung, CT, SGK phải đảm bảo chuẩn hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và đảm bảo tính chỉnh thể, linh hoạt, thống nhất, khả thi
    4. Đẩy mạnh đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của người học
    5. Đổi mới đánh giá kết quả giáo dục theo yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực của người học
    6. Quản lí việc xây dựng và thực hiện chương trình đảm bảo tính linh hoạt phù hợp đối tượng và vùng miền
    15
    NHỮNG ĐIỂM MỚI
    Mới về các tiếp cận: xây dựng chương trình theo hướng
    phát triển phẩm chất và năng lực
    Đổi mới toàn bộ các thành tố của quá trình dạy học
    Chương trình được xây dựng hệ thống và nhất quán
    Chương trình bảo đảm nền tảng cơ bản, tích hợp cao và
    phân hóa sâu
    Giảm gánh nặng học hành cho học sinh
    Cập nhật và hội nhập với xu thế quốc tế về phát triển CT GDPT
    16
    Buổi 2 - Nhiệm vụ cụ thể: (theo nhóm)
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 1
    1. Các quan điểm cơ bản xác định nội dung DH môn Toán
    1. Định hướng tiếp cận phát triển NLHS
    Hình thành và phát triển các NL then chốt mang đặc tính bộ môn
    Nhấn mạnh việc hình thành KN mô phỏng và mô hình hóa toán học theo đặc trưng bộ môn
    Tăng cường tính ứng dụng của giáo dục toán trong nhà trường
    Đổi mới ND giáo dục toán học, giúp HS hình thành, RL và làm chủ các “kỹ năng sống”
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 1
    2. Định hướng tiếp cận hệ thống
    Nội dung chương trình Toán phổ thông phải có tính chỉnh thể thống nhất, từ lớp 1 đến lớp 12
    Làm rõ quan hệ (ngang và dọc) giữa các đơn vị kiến thức
    Thiết kế theo các nhánh nội dung và các nhánh năng lực
    Chương trình môn Toán
    Xây dựng hệ thống số (STN, PS, STP ) và các phép tính
    Tỉ số % và ứng dụng tỉ số % trong thực tiễn
    Biểu thức, biến đổi biểu thức
    PT, hệ PT (không tường minh)
    Số và Đại số
    Đo lường và Hình học
    Thống kê
    và xác suất
    3. Xác định đơn vị kiến thức trong CT Toán sau 2015
    Hình thành đơn vị đo
    Giới hiệu các HHH, đại lượng HH quen thuộc
    Khảo sát tính chất của một số HHH trong mặt phẳng
    Lập luận (suy luận tiền CM)
    Các cách thu thập dữ liệu
    Biểu diễn dữ liệu và giải thích
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 1
    2. Lợi ích của tiếp cận tìm tòi-khám phá trong DH Toán
    Tiếp cận tìm tòi – khám phá trong DH nhấn mạnh việc HS tự mình phát hiện ra tri thức mới thông qua khảo sát, tìm tòi, thực hành dưới sự định hướng của GV.
    nâng cao NL thực hành, đặc biệt là kĩ năng giải thích thông tin thu thập được.
    phát triển khả năng đọc, viết và hiểu biết các tiến trình dạy học, tăng vốn từ vựng và hiểu biết.
    rèn tư duy độc lập và tính phản biện khoa học
    Phát triển NL tư duy, NL giao tiếp.
    Phát triển khả năng vận dụng sáng tạo kiến thức đã học vào những tình huống mới (học tập và đời sống).
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 1
    2. Lợi ích của tiếp cận tìm tòi-khám phá trong DH Toán
    23
    3. Các nguyên tắc cơ bản của DH Toán dựa trên cơ sở
    tìm tòi-khám phá
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 1
    HĐ 5: Tìm hiểu các PPDH hiện đại vận dụng trong dạy Toán theo hướng PT NLHS
    HĐ 1: Kĩ thuật tổ chức: lớp học, nhóm HT, hoạt động thảo luận nhóm
    HĐ 2: Kĩ thuật đặt câu hỏi của GV và chọn ý tưởng, nhóm ý tưởng của HS
    HĐ 3: Kĩ thuật tổ chức hoạt động trải nghiệm của HS
    HĐ 4: Kĩ thuật phát triển năng lực giao tiếp của HS
    MÔ ĐUN 2:
    MỘT SỐ KĨ THUẬT CƠ BẢN VÀ PPDH HIỆN ĐẠI VẬN DỤNG TRONG DH TOÁN THEO HƯỚNG PT NLHS
    25
    Buổi 3 - Nhiệm vụ cụ thể: (theo nhóm)
    26
    2.1. TỔ CHỨC: LỚP HỌC, NHÓM HT, THẢO LUẬN NHÓM
    Sắp xếp bàn ghế hài hòa theo số lượng HS trong lớp;
    1
    Hướng ngồi phải đảm bảo tất cả HS đều nhìn thấy rõ thông tin trên bảng;
    2
    Khoảng cách giữa các nhóm đảm bảo điều kiện di chuyển khi cần thiết;
    3
    Đảm bảo ánh sáng cho HS;
    4
    MÔ ĐUN 2: MỘT SỐ KĨ THUẬT CƠ BẢN VÀ PPDH HIỆN ĐẠI VẬN DỤNG TRONG DH TOÁN THEO HƯỚNG PT NLHS
    Mỗi lớp học cần có tủ để dụng cụ thực hành.
    5
    LỚP HỌC
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 2
    27
    2.1. TỔ CHỨC: LỚP HỌC, NHÓM HT, THẢO LUẬN NHÓM
    Không khí làm việc trong lớp học: cởi mở, sôi nổi,…
    1
    Thành lập nhóm học tập: nhóm 2; nhóm lí tưởng 2-4 em
    2
    Cử nhóm trưởng và thư ký.
    3
    Tổ chức thảo luận: giao tiếp HS-HS; GV-HS
    4
    MÔ ĐUN 2: MỘT SỐ KĨ THUẬT CƠ BẢN VÀ PPDH HIỆN ĐẠI VẬN DỤNG TRONG DH TOÁN THEO HƯỚNG PT NLHS
    Sử dụng một số PP và kỹ thuật dạy học hiện đại.
    5
    LỚP HỌC
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 2
    28
    2.1. TỔ CHỨC: LỚP HỌC, NHÓM HT, THẢO LUẬN NHÓM
    MÔ ĐUN 2: MỘT SỐ KĨ THUẬT CƠ BẢN VÀ PPDH HIỆN ĐẠI VẬN DỤNG TRONG DH TOÁN THEO HƯỚNG PT NLHS
    KĨ THUẬT THẢO LuẬN NHÓM
    Khăn trải bàn
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 2
    29
    2.1. TỔ CHỨC: LỚP HỌC, NHÓM HT, THẢO LUẬN NHÓM
    MÔ ĐUN 2: MỘT SỐ KĨ THUẬT CƠ BẢN VÀ PPDH HIỆN ĐẠI VẬN DỤNG TRONG DH TOÁN THEO HƯỚNG PT NLHS
    KĨ THUẬT THẢO LuẬN NHÓM
    Bản đồ tư duy
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 2
    30
    2.1. TỔ CHỨC: LỚP HỌC, NHÓM HT, THẢO LUẬN NHÓM
    MÔ ĐUN 2: MỘT SỐ KĨ THUẬT CƠ BẢN VÀ PPDH HIỆN ĐẠI VẬN DỤNG TRONG DH TOÁN THEO HƯỚNG PT NLHS
    KĨ THUẬT THẢO LuẬN NHÓM
    Các mảnh ghép
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 2
    31
    Câu hỏi nêu vấn đề
    Câu hỏi nêu vấn đề là câu hỏi nhằm định hướng HS theo chủ đề của bài học nhưng cũng đủ "mở" để kích thích sự suy nghĩ của HS.
    Ví dụ: câu hỏi " Hình vuông có cạnh 4cm thì chu vi là bao nhiêu??" không "tốt" bằng câu hỏi "Bằng cách nào để tính được chu vi hình vuông có cạnh 4cm?".
    2.2. KĨ THUẬT ĐẶT CÂU HỎI, CHỌN Ý TƯỞNG
    MÔ ĐUN 2: MỘT SỐ KĨ THUẬT CƠ BẢN VÀ PPDH HIỆN ĐẠI VẬN DỤNG TRONG DH TOÁN THEO HƯỚNG PT NLHS
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 2
    32
    Câu hỏi gợi ý
    Câu hỏi gợi ý (CHGY) là câu hỏi được đặt ra trong quá trình làm việc của HS. CHGY có thể là câu hỏi "ít mở" hơn hoặc là dạng câu hỏi "đóng". Vai trò của nó nhằm gợi ý, định hướng cho HS rõ hơn hoặc kích thích một suy nghĩ mới của HS.
    Ví dụ:
    Nêu sự khác nhau và giống nhau giữa HCN và hình vuông?
    Theo em, điều gì đã xảy ra khi nhân một số có hai chữ số với 0,5?
    Em giải thích điều đó như thế nào?;
    Làm thế nào để chúng ta có thể tin điều đó là đúng?...
    2.2. KĨ THUẬT ĐẶT CÂU HỎI, CHỌN Ý TƯỞNG
    MÔ ĐUN 2: MỘT SỐ KĨ THUẬT CƠ BẢN VÀ PPDH HIỆN ĐẠI VẬN DỤNG TRONG DH TOÁN THEO HƯỚNG PT NLHS
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 2
    33
    Câu hỏi gợi ý
    GV đặt các CHGY tùy thuộc vào tình huống xảy ra trong lớp học, xuất phát từ hoạt động học của HS (thực hành, thảo luận…).
    Khi đặt CHGY, GV nên dùng các cụm từ bắt đầu như: "Theo các em", "Em nghĩ gì…", "Theo ý em…"… vì các cụm từ này cho thấy GV không yêu cầu HS đưa ra một câu trả lời chính xác mà chỉ yêu cầu HS giải thích ý kiến, đưa ra nhận định của các em mà thôi. Ví dụ đặt câu hỏi "Em nghĩ nó sẽ diễn ra như thế nào?" thay cho câu hỏi "Nó sẽ diễn ra như thế nào?"
    2.2. KĨ THUẬT ĐẶT CÂU HỎI, CHỌN Ý TƯỞNG
    MÔ ĐUN 2: MỘT SỐ KĨ THUẬT CƠ BẢN VÀ PPDH HIỆN ĐẠI VẬN DỤNG TRONG DH TOÁN THEO HƯỚNG PT NLHS
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 2
    34
    Chọn ý tưởng:
    - Động viên HS phát biểu tự do, không nhận xét ý kiến đúng, sai.
    - HS khác trình bày ý kiến bổ sung ( ý tưởng giống nhau không lặp lại)
    - Ý tưởng phức tạp GV nên ghi lại ở góc bảng để HS theo dõi, ý kiến càng khác biệt thì tiết học càng sôi nổi.
    - GV là người gợi ý để HS đi đến thống nhất ý tưởng.
    2.2. KĨ THUẬT ĐẶT CÂU HỎI, CHỌN Ý TƯỞNG
    MÔ ĐUN 2: MỘT SỐ KĨ THUẬT CƠ BẢN VÀ PPDH HIỆN ĐẠI VẬN DỤNG TRONG DH TOÁN THEO HƯỚNG PT NLHS
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 2
    35
    MÔ ĐUN 2: MỘT SỐ KĨ THUẬT CƠ BẢN VÀ PPDH HIỆN ĐẠI VẬN DỤNG TRONG DH TOÁN THEO HƯỚNG PT NLHS
    giúp học sinh bộc lộ ý tưởng ban đầu
    2.3. KĨ THUẬT TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 2
    36

    2.3. KĨ THUẬT TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
    Quan sát
    Thực hành
    NC tài liệu
    Mô hình hóa
    Thực hiện trực tiếp để kiểm tra giả thiết
    Thiết kế một đối tượng, xây dựng một mô hình,…
    Quan sát trực tiếp hoặc được hỗ trợ bởi một phương tiện khác
    Nghiên cứu tài liệu
    Điều tra
    Những HĐ cần thiết:
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 2
    37
    2.4. Phát triển NL giao tiếp
    Rèn ngôn ngữ nói
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 2
    38
    Ngôn ngữ viết
    Các bài viết
    Sơ đồ, biểu đồ,…
    Các kí hiệu toán học
    Biểu hiện qua
    2.4. Phát triển NL giao tiếp
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 2
    39
    Rèn ngôn ngữ viết
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 2
    40
    Ba cấp độ dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề:
    - Thuyết trình, giải quyết vấn đề: GV nêu tình huống, vấn đề , trình bày cách giải quyết- HS giải quyết VĐ theo HD của GV
    - Đàm thoại, nghiên cứu vấn đề: HS phát hiện VĐ- giải quyết VĐ nhờ gợi ý, dẫn dắt của GV.
    - Tự nghiên cứu vấn đề: GV tạo tình huống có vấn đề, HS tự phát hiện và giải quyết vấn đề.
    DẠY HỌC PHÁT HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    MÔ ĐUN 2: MỘT SỐ KĨ THUẬT CƠ BẢN VÀ PPDH HIỆN ĐẠI VẬN DỤNG TRONG DH TOÁN THEO HƯỚNG PT NLHS
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 2
    41
    Trải qua 5 bước:
    - Bước 1: Thiết kế nhiệm vụ học tập cụ thể ( Chọn mục tiêu, nội dung, chuẩn bị ĐDDH, thiết kế KT cần khám phá.
    - Bước 2: Tổ chức cá nhân / nhóm HT ( giao nhiệm vụ, yêu cầu cách thức làm việc.
    - Bước 3: HS tiến hành khám phá ( Phân tích tình huống, đề xuất phương án và cách giải quyết vấn đề.
    - Bước 4: HS báo cáo kết quả khám phá( Tổ chức cho HS trình bày K/ quả khám phá, HS rút ra KT cần lĩnh hội của bài học)
    - Bước 5: Kết luận, luyệt tập ( Tổ chức cho HS LT-TH)
    DẠY HỌC KHÁM PHÁ
    MÔ ĐUN 2: MỘT SỐ KĨ THUẬT CƠ BẢN VÀ PPDH HIỆN ĐẠI VẬN DỤNG TRONG DH TOÁN THEO HƯỚNG PT NLHS
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 2
    42
    MÔ ĐUN 3: THỰC HÀNH THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG DH TOÁN Ở TIỂU HỌC THEO HƯỚNG PT NLHS
    43
    Buổi 4 - Nhiệm vụ cụ thể: (theo nhóm)
    HĐ1. Những năng lực cần hình thành và phát triển:
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 3
    Năng lực tư duy.
    * Năng lực giải quyết vấn đề.
    * Năng lực mô hình hóa Toán học.
    Năng lực giao tiếp.
    Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện.
    * Năng lực học tập độc lập.
    *….
    HĐ1. Những nguyên tắc cần tuân thủ
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 3
    HS phải được học qua thực hành để qua đó thu nhận kiến thức mới.
    HS: lập luận, bảo vệ ý kiến của mình, tranh luận trong quá trình học toán.
    Hoạt động GV đề xuất phải được tổ chức theo một tiến trình DH nhằm nâng cao dần mức độ tiếp thu tự lực và sáng tạo của trẻ.
    HS nên có một quyển vở thực hành khám phá toán học do chính các em ghi chép theo cách thức và ngôn ngữ của riêng mình (không bắt buộc).
    Chú trọng củng cố và phát triển ngôn ngữ viết và nói.
    GV nên huy động sự tham gia của các thành phần trong xã hội tại địa phương để hỗ trợ hoạt động DH theo hướng phát triển năng lực.
    46
    HĐ 2: Quy trình DH Toán theo hướng PT NLHS
    Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề
    Bước 2: Giúp học sinh bộc lộ ý tưởng ban đầu
    Bước 3: Đề xuất phương án thực hành/ giải quyết VĐ
    Bước 4: Tiến hành thực hành tìm tòi – khám phá
    TỔNG KẾT MÔ ĐUN 3
    Bước 5: Kết luận, hợp thức hóa kiến thức
    47
    Buổi 5 & 6 - Nhiệm vụ cụ thể: (theo nhóm)
     
    Gửi ý kiến

    QUÊ HƯƠNG ( Giáp Văn Thạch)

    Quê hương là chùm khế ngọt – Cho con trèo hái mỗi ngày-Quê hương là đường đi học-Con về rợp bướm vàng bay –Quê hương là con diều biết-tuổi thơ con thả trên đồng-Quê hương là con đò nhỏ-Êm đềm khua nước ven sông-quê hương là cầu tre nhỏ -Mẹ về nón lá nghiên che-Quê hương là đêm trăng tỏ-Hoa cau rụng trắng ngoài thềm-Quê hương mỗi người chỉ một-Như là chỉ một mẹ thôi-Quê hương nếu ai không nhớ-Sẽ không lớn nỗi thành người

    SÁCH DANH NGÔN CỦA BẠN

    :

    HẠT GIỐNG TÂM HỒN

    LÊN VÀ XUỐNG

    PHIM TƯ LIỆU TOÀN BỘ CHƯƠNG TRÌNH TRUNG THU NĂM 2015-2016

    CÁC HOẠT ĐỘNG TDTT - CA MÚA NHẠC NĂM HỌC 2016 - 2017

    allowfullscreen=""> allowfullscreen="">