SỐNG ĐỂ YÊU THƯƠNG !

Tài nguyên dạy học

IMAIL LIÊN HỆ

  • (letanduc1971@yahoo.com.vn)
  • (letanducts@gmail.com ĐT19367027)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Bình thường
    Đơn điệu
    Ý kiến khác

    DANH NGÔN

    Đổi giao diện

    LINK...

    HỌC TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN : http://learnenglisheaf.com/

    TẬP HUẤN SEQAP NGÀY 8.7.2014 - BVK

    HĐ TỪ THÁNG 03-05-15

    TẬP HUẤN SEQAP HÈ 15-16

    TOÀN BỘ PHIM CỦA WEBSITE

    https://www.youtube.com/my_videos?o=U
    Gốc > Bài viết >

    CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG TỰ QUẢN LỚP HỌC Ở TIỂU HỌC

    images_02

    Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói về chức danh Chủ tịch Hội đồng tự quản lớp học


    Dự thảo Điều lệ trường tiểu học mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố với điểm mới nhất là thành lập Hội đồng tự quản lớp học, tăng thêm quyền tự chủ và tính năng động, dân chủ trong nhà trường. 

    Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đã có cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN.

    * Thưa Thứ trưởng, trong dự thảo Điều lệ trường tiểu học mới được công bố gần đây có xuất hiện chức danh Chủ tịch Hội đồng tự quản lớp học. Có dư luận cho rằng sắp tới "chức danh" này sẽ thay thế hoàn toàn chức lớp trưởng. Điều này có đúng không, thưa ông ?

    - Đây là cách hiểu sai. Dự thảo Điều lệ trường tiểu học điều 17 nói rõ có thể quy đinh chức danh Chủ tịch Hội đồng Tự quản lớp học hoặc lớp trưởng tùy vào thực tế mô hình giáo dục mà trường tiểu học đang triển khai. Những trường học theo mô hình truyền thống vẫn có lớp trưởng. Những trường học có đủ điều kiện tổ chức theo mô hình trường học mới thì sẽ có Chủ tịch Hội đồng tự quản lớp học

    Với quan điểm nhằm tổ chức cho học sinh biết tự quản, được hướng dẫn tự học và cùng nhau phát triển các kỹ năng sống, trong mô hình trường học mới, hình thức tổ chức lớp học dưới dạng Hội đồng tự quản học sinh là phù hợp nhất, hiệu quả nhất.

    Ở các lớp học chưa áp dụng mô hình trường học mới không nhất thiết phải thành lập Hội đồng tự quản lớp học, bởi vì tính chất lớp học chủ yếu là các em ngồi nghe thầy cô giảng giải thuyết trình, ít có các hoạt động trong lớp, học sinh tiếp thu bài học một cách thụ động.

    * Vậy Thứ trưởng có thể cho biết nguồn gốc từ đâu xuất hiện chức danh Chủ tịch Hội đồng tự quản lớp học. Đây có phải là điều mới mẻ với giáo dục Việt Nam hay không? Có dư luận cho rằng tên gọi Chủ tịch và cách tổ chức lớp học theo mô hình trường học mới là do chúng ta đã du nhập máy móc từ nước ngoài, điều đó có đúng không, thưa ông?

    - Chủ tịch Hội đồng tự quản lớp học đã có ở một số trường lớp tiểu học triển khai theo Mô hình trường học mới từ 4 năm nay. Tính đến nay đã có hơn 2.500 trường tiểu học trong cả nước đã đi theo mô hình giáo dục này, sang năm học 2015 – 2016 sẽ có hơn 3.000 trường. So với con số trên 15 nghìn trường tiểu học thì mô hình này còn mới, nhưng cũng không quá xa lạ. Nó mới không chỉ ở tên gọi mà là một sự thay đổi căn bản về phương pháp sư phạm, cách thức tổ chức giáo dục chuyển từ truyền thụ kiến thức sang hướng dẫn tự học, phát huy năng lực phẩm chất, năng lực mỗi cá nhân.

    Mô hình trường học mới được UNESCO và Ngân hàng thế giới hỗ trợ để các nhà giáo dục tầm cỡ thế thế giới thiết kế cho các nước đang phát triển, áp dụng thành công đầu tiên ở Colombia và đã nhân rộng ra nhiều nước đang phát triển khác, được UNESCO và Ngân hàng thế giới đánh giá là một trong số ít mô hình giáo dục thành công nhất trong các nước đang phát triển (có điều kiện giáo dục tương tự Việt Nam) và đã đoạt một số giải thưởng quốc tế.

    Chúng ta tiếp thu mô hình trường học mới một cách thận trọng, có điều chỉnh phù hợp thực tế Việt Nam. Chúng tôi triển khai ban đầu tại 6 tỉnh, năm thứ 2 tại tất cả 63 tỉnh thành, nhưng có nhiều trường triển khai tự nguyện, nhất là ở các tỉnh khó khăn, miền núi.

    Có thể nói thêm, tên gọi Chủ tịch Hội đồng tự quản lớp học, hay lớp trưởng ở các nước cũng có thể khác nhau. Khi triển khai tại Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu đóng góp từ cơ sở và thống nhất gọi là Chủ tịch Hội đồng tự quản vì muốn nhấn mạnh vai trò làm chủ, sự chủ động, tự quản của học sinh thay cho vai trò chính là giúp giáo viên quản lý lớp như trước đây. Vấn đề chính là ở chỗ đó chứ không phải ở tên gọi. Thực tế ai cũng biết là chúng ta đã có nhiều chức danh của các đoàn thể, tổ chức đã thay đổi tên gọi để phù hợp hơn với tính chất, vai trò của chức danh đó.

    * Ông có thể nói rõ hơn Chủ tịch Hội đồng tự quản lớp học có gì khác so với chức lớp trưởng ? Liệu nó có tạo ra lớp người ham thích quyền lực từ nhỏ như một số băn khoăn của dư luận gần đây hay không?

    - Có thể tên gọi Chủ tịch nghe to tát nên xuất hiện tâm lý lo ngại trên, mà to tát là do người lớn nghĩ vậy chứ trẻ em thì không có so sánh gì. Còn nói về quyền lực thì chức lớp trưởng sẽ quyền hành hơn so với Chủ tịch Hội đồng tự quản. Lớp trưởng thường do giáo viên chỉ định, nhiều em giữ chức này nhiều năm . Các em thường đứng ra thay giáo viên quản lớp, theo dõi, đôn đốc việc học hành của các bạn, xem bạn nào đi học muộn, không học bài…

    Chủ tịch Hội đồng tự quản không do giáo viên áp đặt mà do học sinh tự ứng cử, tập thể bình bầu luân phiên theo tháng hoặc học kỳ nên quyền lực không tập trung vào một cá nhân mà tạo cơ hội để nhiều học sinh được tham gia vào hoạt động của tập thể.

    Đây là cách tạo dựng cho các em làm quen và thích ứng môi trường giáo dục dân chủ từ nhỏ. Chủ tịch hội đồng tự quản không có quyền lợi gì ngoài cơ hội rèn luyện bản thân. Nếu xuất hiện tâm lý thích làm lãnh đạo thì cũng phải chú ý lắng nghe và tôn trong ý kiến của các bạn, của tập thể để được tín nhiệm qua bình bầu công khai,...

    Chủ tịch Hội đồng tự quản cũng không chỉ tuân thủ các yêu cầu của giáo viên chủ nhiệm một cách cứng nhắc như vai trò của lớp trưởng, lớp phó của các lớp học truyền thống mà các em có thể đề đạt lên giáo viên, lên nhà trường các ý kiến thu thập từ các bạn. Đây là cách để học sinh tự tin, năng động, có trách nhiệm với tập thể và cá nhân mình, biết hợp tác giúp đỡ lẫn nhau.

    Tôi muốn nhấn mạnh rằng Dự thảo Điều lệ trường tiểu học mới cũng không bắt buộc phải đổi chức danh lớp trưởng thành “Chủ tịch hội đồng tự quản” nhưng sẽ thay đổi về “chất” vai trò này. Đó là chuyển các em từ người thay mặt giáo viên quản lớp là chính sang là người đại diện cho tập thể lớp và các bạn.

    Cũng xin nói thêm là trong quá trình triển khai vừa qua, một số giáo viên đã hiểu chưa đúng nên giao cho Chủ tịch Hội đồng tự quản lớp học quá nhiều chức năng, trong đó có cả việc thay giáo viên điều hành một số hoạt động học tập của lớp. Qua theo dõi nắm bắt tình hình Bộ đã chỉ đạo uốn nắn sai lệch này.

    * Xin cảm ơn ông!

    Ý kiến trái chiều của phụ huynh về việc bầu Chủ tịch Hội đồng tự quản

    Nhiều phụ huynh cho rằng, chức danh chủ tịch, phó chủ tịch Hội đồng tự quản sẽ khiến trẻ nhiễm tư tưởng tự mãn, háo danh. Nhưng nhiều người ủng hộ quy định này và khẳng định tên gọi này không phức tạp như người lớn nghĩ.

    Theo dự thảo Điều lệ trường Tiểu học vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, quy định các lớp có thể lập Hội đồng tự quản với các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch do học sinh bầu hoặc giáo viên chủ nhiệm chỉ định luân phiên dù không mới nhưng vẫn nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phụ huynh.

    Chị Trần Thị Trí (Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, học sinh tiểu học còn quá nhỏ, chưa hiểu hết ý nghĩa của từ ngữ. Việc sử dụng thuật ngữ không phù hợp sẽ gây căng thẳng, trong khi chức danh lớp trưởng, lớp phó đã quen thuộc, đi sâu vào tâm trí của các cháu. Về cơ bản, trách nhiệm và quyền hạn của chủ tịch và phó chủ tịch không khác gì lớp trưởng, lớp phó, vì vậy không nên thay đổi.

    "Nghe người lớn nói, rồi xem tivi, trẻ thấy chủ tịch, phó chủ tịch là chức danh có quyền hành lớn, rất oai. Các cháu có thể bị nhiễm tư tưởng tự mãn, tự cao tự đại vì những chức danh cứng cỏi vô hồn ấy", chị Trí nói.

    11733421-887385931333141-12667-1758-5753

    Các nhóm học tập trong lớp học ở mô hình trường học mới VNEN. Ảnh: Lan Hạ.

    Cùng ý kiến với chị Trí, anh Lê Văn Thành (Mỹ Đình, Hà Nội) cho rằng không nên để con trẻ bị nhiễm tính háo danh, thích quyền uy bằng các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch. Nhiệm vụ của giáo dục tiểu học là phải dạy sao cho con trẻ trở thành một con người tự tin, biết thương yêu và giúp đỡ những người xung quanh.

    Vì lớp học là một tổ chức thu nhỏ, vẫn cần những người đứng đầu nên anh Thành đề xuất luân phiên học sinh làm lớp trưởng, lớp phó. Cứ mỗi tuần một lần, các thành viên trong lớp thay nhau làm lớp trưởng, như vậy tất cả học sinh đều bình đẳng và sẽ cảm thấy tự tin, mạnh dạn hơn. Em nào học chưa giỏi, nói chưa tốt thì sẽ tự động cố gắng, phấn đấu để làm tốt hơn. 

    Một phụ huynh ở quận Cầu Giấy có con chuẩn bị vào lớp 1 thì phản đối bình bầu chức danh trong lớp học. Việc bầu lớp trưởng, lớp phó, hay chủ tịch, phó chủ tịch sẽ tạo cho các em được bầu có tính bề trên, soi mói, mách lẻo. Những em còn lại thì cảm giác mình là bề dưới, nhỏ bé.

    "Vì vậy tôi cho rằng hãy để học sinh công bằng với nhau trong lớp học. Thầy cô giáo chủ nhiệm sẽ quan tâm, sát sao tình hình học tập và kỷ luật của lớp", vị phụ huynh nói và đề xuất, khi lên lớp cao hơn, có đủ nhận thức thì học sinh có thể bình bầu hoặc ứng cử làm đại diện cho lớp, tiếp thu và truyền đạt những vấn đề của lớp với thầy cô.

    Bên cạnh những ý kiến phản đối và bày tỏ sự băn khoăn, những phụ huynh đã biết đến hoặc có con đang học mô hình trường học mới VNEN thì ủng hộ chủ trương thành lập Hội đồng tự quản ở lớp học, trong đó có chức danh chủ tịch, phó chủ tịch.

    Chị Mai Hoa (Thanh Trì, Hà Nội) có con đang học theo mô hình trường học mới (VNEN) và trong lớp có chủ tịch hội đồng tự quản. Về bản chất, chức danh này tương đương lớp trưởng nhưng khác ở chỗ chủ tịch hội đồng tự quản không phải do giáo viên lựa chọn mà do các bạn trong lớp bỏ phiếu để chọn ra.

    "Tôi thấy mỗi lần bình bầu Hội đồng tự quản là con rất phấn khởi và chuẩn bị, tập luyện thuyết trình rất nhiều để ra tranh cử. Các con mạnh dạn hơn, tự tin hơn, và được bình đẳng với nhau, đó là điều mà phụ huynh nào cũng mong muốn", chị Hoa nói.

    Chị cho biết, sau mỗi đợt bình bầu, mỗi học sinh trong lớp đều có chức danh riêng, vì ngoài chủ tịch, phó chủ tịch còn có rất nhiều ban chuyên môn. Chính điều này đã làm cho các con có trách nhiệm hơn với vị trí của mình.

    Việc dạy và học thay đổi theo hướng học sinh được chia thành các nhóm học tập, chủ động trao đổi, thống nhất ý kiến, rồi thay phiên nhau thuyết trình cũng là điều khiến chị Hoa hài lòng. Với cách làm này, mỗi học sinh sẽ tự tin hơn, từng bước khắc phục tính nhút nhát. "Mình thấy cách làm này rất hay, các con chủ động quyết định mọi việc, cô giáo chỉ đóng vai trò tư vấn", chị nói.

    Cũng có con đang học ở mô hình trường học mới, chị Lại Thu Thảo (Nghệ An) cho rằng, phụ huynh cần tìm hiểu, hoặc có điều kiện thì theo dõi trực tiếp một số tiết dạy mẫu theo chương trình VNEN. Qua đó, phụ huynh sẽ thấy Hội đồng tự quản, chủ tịch, phó chủ tịch đơn giản như thế nào trong thế giới trẻ thơ. Các chức danh này hoàn toàn không đao to búa lớn, không thể hiện quyền lực hay khiến trẻ háo danh như người lớn nghĩ.

    "Tôi thấy con đi học về vui vẻ hơn. Cháu thường kể những bài học ở lớp, ý kiến của các bạn, của bản thân mình ra sao, và cô giáo chốt lại vấn đề thế nào. Đi học cũng không chấm điểm, cô giáo nhận xét những chỗ con làm tốt, những điểm cần cố gắng. Cả tôi và con đều thấy thoải mái", chị Thảo chia sẻ.

    Mô hình trường học mới tại Việt Nam (Dự án GPE-VNEN, Global Partnership for Education – Viet Nam Escuela Nueva) là dự án về sư phạm nhằm xây dựng và nhân rộng một kiểu mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của giáo dục Việt Nam.

    Đây là dự án cải cách giáo dục lớn, được Quỹ hỗ trợ toàn cầu về giáo dục của Liên Hiệp Quốc tài trợ không hoàn lại 84,6 triệu USD giai đoạn 2011-2015, được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trên cả nước với sự trợ giúp của Ngân hàng Thế giới. Mục đích của dự án là nâng cao năng lực giảng dạy và học tập tại các trường tiểu học. Dự án tập trung vào học sinh và hướng đến việc kích thích tính độc lập và sáng tạo của trẻ em. 

    Năm học 2011-2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thí điểm Mô hình trường học mới tại 24 trường tiểu học. Năm học 2012-2013, mô hình trường học mới đã được thực hiện ở gần 1.500 trường tiểu học trên 63 tỉnh, thành của cả nước. Năm học 2013-2014 số trường tham gia mô hình VNEN là hơn 1.700 trường và năm học 2014-2015, cả nước có 1.039 trường tự nguyện áp dụng mô hình VNEN, nâng tổng số trường tham gia mô hình VNEN là hơn 2.500.

    Trước nguyện vọng của phụ huynh học sinh, Bộ Giáo dục cũng đã thực nghiệm mở rộng VNEN tại 24 trường (48 lớp) Trung học cơ sở của 6 tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Hòa Bình, Kon Tum, Đăk Lăk, Khánh Hòa.

    Lan Hạ



    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Tấn Đức @ 20:07 21/07/2015
    Số lượt xem: 237
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    QUÊ HƯƠNG ( Giáp Văn Thạch)

    Quê hương là chùm khế ngọt – Cho con trèo hái mỗi ngày-Quê hương là đường đi học-Con về rợp bướm vàng bay –Quê hương là con diều biết-tuổi thơ con thả trên đồng-Quê hương là con đò nhỏ-Êm đềm khua nước ven sông-quê hương là cầu tre nhỏ -Mẹ về nón lá nghiên che-Quê hương là đêm trăng tỏ-Hoa cau rụng trắng ngoài thềm-Quê hương mỗi người chỉ một-Như là chỉ một mẹ thôi-Quê hương nếu ai không nhớ-Sẽ không lớn nỗi thành người

    SÁCH DANH NGÔN CỦA BẠN

    :

    HẠT GIỐNG TÂM HỒN

    LÊN VÀ XUỐNG

    PHIM TƯ LIỆU TOÀN BỘ CHƯƠNG TRÌNH TRUNG THU NĂM 2015-2016

    CÁC HOẠT ĐỘNG TDTT - CA MÚA NHẠC NĂM HỌC 2016 - 2017

    allowfullscreen=""> allowfullscreen="">