SỐNG ĐỂ YÊU THƯƠNG !

Tài nguyên dạy học

IMAIL LIÊN HỆ

  • (letanduc1971@yahoo.com.vn)
  • (letanducts@gmail.com ĐT19367027)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Bình thường
    Đơn điệu
    Ý kiến khác

    DANH NGÔN

    Đổi giao diện

    LINK...

    HỌC TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN : http://learnenglisheaf.com/

    TẬP HUẤN SEQAP NGÀY 8.7.2014 - BVK

    HĐ TỪ THÁNG 03-05-15

    TẬP HUẤN SEQAP HÈ 15-16

    TOÀN BỘ PHIM CỦA WEBSITE

    https://www.youtube.com/my_videos?o=U
    Gốc > ÂM NHẠC TIỂU HỌC >

    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐẠT GIẢI B CẤP TỈNH MÔN ÂM NHẠC

    LÊ TẤN ĐỨC - TRƯỜNG TIỂU HỌC B VĨNH KHÁNH 

     

     

     

     

     

     

    ĐỀ TÀI

    “LÀM VCD KARAOKE KẾT HỢP CÁC ĐỘNG TÁC VẬN ĐỘNG PHỤ HỌA SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC”

     

     

     

     

     

     

    ĐẶT VẤN ĐỀ

    - Trong “Quá Trình Dạy Học” ở bậc tiểu học của giai đoạn đổi mới hiện nay xã hội luôn đòi hỏi và đặt ra nhiều vấn đề làm sao cho tất cả các em  học sinh đều “Học được và Được học”.Ngoài kiến thức từ sách giáo khoa các nội dung giáo dục tích hợp, lồng ghép, rèn kĩ năng sống….vv luôn song hành cùng với các bài giảng trên lớp.Với những khó khăn, thách thức trong nghề nghiệp, mỗi thầy, cô giáo không những phải hoàn thành tốt nhiệm vụ cao quý mà Đảng và Nhà Nước phân công “Dạy chữ-Dạy người” mà còn phải biết tham gia thi đua các phong trào thường xuyên của ngành phát động, nhằm khẳng định vai trò vị trí của mỗi giáo viên trong sự nghiệp dạy học của mình.

    Với điều kiện thực tế hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin (CNTT), các trường học đều đã được kết nối 100% mạng, mọi người ai cũng có điều kiện truy cập, chọn lọc tài liệu phù hợp với khả năng để học tập bỗ sung kiến thức cho mình. Con đường Tự họcSáng tạo sẽ có kết quả tốt nếu như ta biết tận dụng kho kiến thức khổng lồ của nhân loại từ mạng Internet.

    Nắm bắt được nhu cầu và lợi ít thiết thực của việc ứng dụng CNTT ngay từ những năm học 2009–2010 tôi đã chọn con đường tự học, bắt tay vào việc truy cập và xem tài liệu từ nhiều kênh khác nhau để học tập, nghiên cứu hỗ trợ thêm kiến thức giảng dạy cho môn Âm nhạc, môn học mà tôi yêu thích. Bản thân đã có 02 sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) đạt giải C và B cấp tỉnh cũng từ giải pháp ứng dụng CNTT qua hai năm học 2009-2010 và 2011-2012 là “Ứng dụng phần mềm Encore 4.5.3 vào soạn giảng Âm nhạc”“Làm VCD dạy hát với phần mềm Proshow Producer 4.”. Giải pháp chung là sự hỗ trợ của những phần mềm thông dụng được ứng dụng vào thực tế dạy học mà theo tôi là nhu cầu không thể thiếu để có được những tiết học tốt mà bản thân người “Thầy” như tôi luôn mong đợi.

     Đã nhiều năm thường xuyên tham gia phong trào thi đua viết SKKN, mỗi năm tôi lại thấy càng khó hơn bởi tính thực tế và thuyết phục của những việc đã làm được. Theo tôi mỗi việc, mỗi môn học đều có cái hay và cái khó riêng, dạy Âm nhạc cũng không ngoại lệ nó cũng có những vướng mắc, đình trệ cần được nhìn nhận và tháo gỡ. Không thể cùng một lúc làm được tất cả, giải quyết đến nơi đến chốn từng khía cạnh là quan điểm nhất quán mà bản thân đã được học và rèn luyện qua việc “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức của Bác Hồ”. Bài viết này chỉ là một việc thường xuyên của nhiều việc mà tôi đã làm trong suốt những năm học  qua.

    Với đề tài “ Làm VCD karaoke kết hợp các động tác vận động phụ họa đơn giản của học sinh tiểu học ” tôi mong muốn được giới thiệu một phương pháp dạy học mới, đơn giản, hiệu quả nhưng không kém tính khoa học và sáng tạo của “ Thầy và Trò ” trường tôi,những thực tế của hiệu quả đề tài sẽ được từng bước chứng minh cụ thể qua bài viết này.

    NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

    I. Thực trạng ban đầu của vấn đề :        

     Là một giáo viên yêu nghề, mỗi người ai cũng cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tôi cũng thế ! Với 20 năm tham gia nghề dạy học, có hơn 10 năm tham gia dạy chuyên môn Âm nhạc bậc tiểu học, được phân công kiêm nhiệm phụ trách Tổ chuyên môn Âm nhạc, bản thân cũng có chút ít những kinh nghiệm chuyên môn được tích lũy từ thực tiễn và vốn  kiến thức cơ bản về tin học, biết cách tự học, tự sáng tạo để thiết kế bài dạy phù hợp với đối tượng học sinh của mình. Tôi luôn trăn trở, suy nghĩ mình phải làm gì? và làm thế nào? Để môn Âm nhạc được các đồng nghiệp quan tâm nhiều hơn, giảng dạy ngày càng hiệu quả hơn.

    Với cái nhìn chủ quan của tôi, học sinh tiểu học hồn nhiên và vô tư nhiều lúc ngây ngô buồn cười, nhưng đó cũng là nguồn cảm hứng để buộc mỗi chúng ta  phải hòa nhịp, nắm bắt, người thầy giỏi ngoài kĩ năng chuyên môn còn phải biết thoát ra khỏi những ràng buột cứng nhắc của phương pháp và quy trình lên lớp, đó là sự vận dụng sáng tạo đúng hướng tạo được nguồn cảm hứng say mê cho tất cả các đối tượng học sinh. Tôi luôn trao đổi, tìm hiểu, nhìn vào mắt các em và tự nghĩ chúng đang muốn gì qua mỗi tiết học để có phương pháp giảng dạy tốt nhất cho mình.

    Về phương diện khách quan sau nhiều lần trao đổi cùng đồng nghiệp cũng như tham gia các hoạt động chuyên môn như: Dự giờ thường xuyên, Hội giảng, thao giảng và chuyên đề nhiều đồng nghiệp cho rằng. Một trong những khó khăn của giáo viên trong giảng dạy môn âm nhạc là “Hát kết hợp vận động phụ họa”. Đôi lúc tôi cũng thấy mình thật sự gặp khó khăn với hoạt động dạy học này.

    Từ thực trạng của vấn đề và kinh nghiệm thực tế qua các tiết học. Bản thân tôi cho rằng dạy học môn Âm nhạc nói chung là không phải đơn giản như một số ít người thường nghĩ là: Môn học này dạy sao miễn là học sinh thuộc bài là “Hoàn thành”.Cái khó ở đây là ở chỗ người “Thầy” bởi một tiết dạy thành công phải đem lại được sự hứng thú và yêu thích cho học sinh. Người“Thầy”luôn đóng vai trò chủ đạo trong những tiết học, tuy nhiên trong thực tế cho thấy không phải lúc nào giáo viên cũng có đủ hứng thú cũng như kĩ năng để hoàn thành tốt vai trò chủ đạo của mình.

    - Thực trạng của vấn đề không phải là những khó khăn lớn, tuy nhiên chọn giải pháp thì không dễ dàng vì trên thực tế mọi người đều có góc nhìn khác nhau. Bước đột phá để giải quyết vấn đề của đề tài là niềm tin về con người, cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại đã được ngành giáo dục trang bị tại đơn vị nơi tôi đang công tác.

    Cũng cần phải nói thêm tôi có phần may mắn hơn nhiều đồng nghiệp trong đơn vị được ngành cử chọn tham gia học tập và tham khảo nhiều mô hình dạy học hay ở các địa phương. SKKN này đã được tôi đưa vào thực tiễn từ năm học 2011-2012 theo phương pháp mô hình dạy học mới mà có dịp tôi đã học tập được ở trường tiểu học Lê Ngọc Hân Quận 1 TP.HCM trong hai lần tham gia đóng góp tài liệu sách giáo khoa và tham khảo mô hình hoạt động ngoài giờ lên lớpdo Bộ Giáo Dục và Đào Tạo ( BGD&ĐT ) tổ chức vào tháng 03 và tháng 08 năm học : 2011-2012. Sau khi về trường và ngay năm học đấy tôi đã xin phép BGH cho thử nghiệm lớp học theo mô hình nêu trên, lớp học dạng này rất phù hợp cho hoạt động ngoài giờ và dạy học môn Âm nhạc và như thế tôi đã làm trong suốt cả năm học 2012-2013.

     BÊN TRONG PHÒNG GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT

     

     

     

    MỘT TIẾT DẠY THAO GIẢNG

     

     

     

    Như đã nêu trên, ngoài việc dạy hát, gõ đệm, một trong những khó khăn của giáo viên trong giảng dạy môn âm nhạc là “Hát kết hợp vận động phụ họa” bởi trên thực tế việc vận động phụ họa đơn giản cũng cần có chút năng khiếu thậm chí phải đầu tư chuẩn bị tập dợt thì người thầy mới có thể tổ chức hướng dẫn các em được nhịp nhàng, giáo viên phần lớn rất ngại ngùng và lúng túng trong hoạt động này, thầy, cô giáo trẻ thì luôn vẫn tốt hơn nhưng ngược lại kết quả luôn gặp nhiều hạn chế,  có thể sử dụng giải pháp “Tự chủ” để thay thế nhưng không thể thường xuyên được vì đây là hoạt động bắt buộc của “Chuẩn – Kiến thức kĩ năng” không khéo sẽ nhàm chán và không mang lại hiệu quả như mong muốn. Đây cũng là một trong những kinh nghiệm bản thân đúc kết được sau nhiều năm giảng dạy môn học.

    Thực tế cho thấy bài giảng có ứng dụng CNTT hoặc từ các sản phẩm phim ảnh minh họa  từ VCD-DVD có kết quả khả quan hơn rất nhiều so với  trước, Âm nhạc cũng vậy thậm chí rất phù hợp vì học sinh yếu thường rụt rè cũng hứng thú, yêu thích và mạnh dạn hòa nhập hoạt động cùng các bạn. Giáo viên nhẹ nhàng hơn để tập trung vào các khâu khác, dễ phát hiện đối tượng và có biện pháp giáo dục phù hợp hơn. Sau mỗi tiết học các em học sinh thấy rất vui vì được tham gia nhiều hoạt động , các em vẫn thích nhất là tự sáng tạo nhảy múa trong  các giờ học Âm nhạc, trao đổi cùng nhiều đồng nghiệp là giáo viên chủ nhiệm lớp mọi người cũng đồng ý điều này. Xuất phát từ thực trạng nêu trên tôi đã tích lũy ý tưởng qua những bài học kinh nghiệm thực tiễn để viết SKKN này.

    II. Biện pháp và quá trình tổ chức tiến hành :

    1. Nội dung và cơ sở để thực hiện SKKN :      

    SKKN được thực hiện bởi các phần mềm đơn giản tạo nên, người biết sử dụng máy tính cơ bản có thể thực hành và làm được ngay. Tuy nhiên bản thân thực hiện cũng dựa trên nền nền tảng và kế thừa và phát triển từ ứng dụng đã được công nhận từ những lần trước.

    Hoàn thành một DVD hoặc VCD Karaoke gồm 11 bài hát trong chương trình Âm nhạc bậc tiểu học với chất lượng tương đối và giá thành chỉ vào khoảng 5000 đến 10.000đ cùng những chất liệu chuẩn bị trước kèm theo như sau :

                + Nhạc nền MP3 theo quy định của BGD&ĐT.

                + Hình ảnh Video Clip học sinh vận động phụ họa tại lớp.

                + Các phần mềm hỗ trợ thực hiện gồm :

    a) Proshow Producer 4. : Dùng để trang trí.

    + Địa chỉ tham khảo để Dowload : http://www.download.com.vn/graphics/photo+image+picture+manager/10692_proshow-producer.aspx

     

    * Chú ý :  Proshow Producer 4.  tương đối khó (nên mua CD về cài sẽ dễ dàng hơn), có hướng dẫn cài đặt cùng các bạn ở phần sau.

    b) Handbrake : Dùng để cắt tiếng khi người sử dụng máy quay đơn giản không có chức năng cắt tiếng.

    + Địa chỉ tham khảo để Dowload :

                            http://www.phanmem.com/handbrake.html

     

    c) Video conveter  hoặc Xilisoft Conveter Ultimate : Dùng chuyển đổi đuôi từ MP4 sang AVI …vv,  sau khi cắt tiếng (Tùy vào điều kiện và cấu hình của máy tính bạn có thể bỏ qua bước này).

    + Địa chỉ tham khảo để Dowload : http://diendanbaclieu.net/diendan/showthread.php?21784-Download-Total-Video-Converter-3-71-Full-crack-mf-moi-nhat-2013

     

     

    d) Nero : Ghi ra đĩa DVD hoặc VCD.

     

    e) AV Video Karaoke Maker : Thực hiện 1 bài hát karaoke hoàn chỉnh từ sản phẩm các bước 1-2-3.

    + Địa chỉ tham khảo để  Dowload AV Video Karaoke Maker :

    http://www.download.com.vn/av-video-karaoke-maker/download

     

     

     

    * Lưu ý : Để cài đặt dễ dàng và không mất thời gian các bạn nên tìm mua đĩa CD có bán ở các cửa hàng ngoài thị trường nơi đó có sẵn crack và keygen phù hợp để cài nhanh vào máy

     

    2. Tính mới của vấn đề :

    - Báo cáo cụ thể những kết quả, những điểm mới trong quá trình nghiên cứu ứng dụng  nhẹ nhàng, sinh động vào bài giảng trên lớp.

    - Phát triển từ SKKN năm học 2011-2012 với đề tài Làm VCD dạy hát với phần mềm Prshow Producer 4. có kết hợp phương pháp dạy học phân công hoạt động theo nhóm.

    - Đưa công nghệ thông tin vào bài giảng với phương pháp dạy học tích hợp “ Dạy hát và vận động phụ họa đơn giảng ”.

    - Tính sáng tạo của “Thầy và Trò” một cách chân thực, đơn giản và hiệu quả.

    - Đưa chính các em học sinh của mình là những chủ thể bằng trực quan sinh động, tự nhiên.

    3. Các biện pháp và quá trình tổ chức tiến hành giải quyết vấn đề :

    a) Chuẩn bị nội dung :       

    - Để ghi lại được hoạt động này ngay tại lớp học “Thầy và Trò” phải có mối liên kết chặt chẻ phân công việc rõ ràng cho các nhóm đối tượng.

    - Hướng dẫn làm mẫu một vài động tác cơ bản và giải thích ý tưởng để học sinh có thể hiểu và làm tốt công tác chuẩn bị, tự tổ chức thực hiện được các động tác vận động phụ họa đơn giản sáng tạo của riêng các em.

                - Phân nhóm trưởng là học sinh có trách nhiệm, có uy tín, biết cách tổ chức thực hiện sao các bạn cùng làm theo.

                - Phải có thời gian thử nghiệm để “Thầy và Trò” cùng rút kinh nghiệm.

                - “Thầy” phải biết sắp xếp thời gian một cách khoa học, địa điểm biểu diễn và trang bị đồ dùng tối thiểu để ghi lại hình ảnh của học sinh, phải biết dừng lại đúng lúc không bị cuốn theo làm ảnh hưởng các hoạt động khác.

                - Luôn tạo cho học sinh niềm tin, vui vẻ, thoải mái để khi cần là có ngay sản phẩm tiếp theo.

    b) Chuẩn bị vật liệu hỗ trợ để cho ra 1 sản phẩm gồm 6 bước :

    Sau khi có được hình ảnh vận động phụ họa của các em học sinh một bài hát bất kì từ máy ghi (điện thoại hoặc máy kĩ thuật số…vv) bạn bắt đầu thêm các vật liệu sau :

    1. Chép lời bài hát vào Notepad có đuôi là *txt. Ví dụ bài “Tiếng hát bạn bè mình” của học sinh lớp 3.

     

     

    2. Chọn File Video vừa ghi đưa vào phần mềm Handbrake để cắt bỏ tiếng có trong Video Clip  ( Handbrake chỉ cho ra đuôi MP4). Nếu máy có chức năng tốt có thể bõ qua khâu này.

    3.Dùng phần mềm Video conveter để chuyển lại đuôi thông dụng như AVI … vv. (Có thể bỏ qua bước này).

     

    4. Add đoạn video trên vào Proshow Producer 4. để trang trí và định lượng lại chính xác thời gian cho đoạn phim sao cho thời gian nhạc nền và phim bằng nhau. Tiếp tục xuất ra lần nữa dưới dạng video thông dụng.

    5. Bước quan trọng và quyết định là dùng AV Video Karaoke Maker để cho ra bài Karaoke.

    6. Dùng Nero để ghi ra đĩa VCD hoặc DVD thông dụng.

    * Lưu ý : Nếu như có máy ghi hình tốt có chức năng tắt tiếng có thể bõ qua bước 2,3,4. Bài viết này do bản thân chưa có điều kiện trang bị đủ máy móc chất lượng cao nên phải làm nhiều vòng, chất lượng hình ảnh chắc chắn sẽ không được như ý muốn. Tuy nhiên cách này thì ai cũng có thể làm được một bài hát Karaoke cho mình.

    c)Hướng dẫn cài đặtProShow Producer 4.:

    Sau khi Dowload  hoặc cài đặt xong phần mềm về máy tính, bạn thực hiện 4 bước sau đây để tránh lỗi khi thao tác trang trí cho đoạn video của mình.

     

    CÁC BƯỚC

     

    HƯỚNG DẪN

    HÌNH ẢNH MINH HỌA

    GHI CHÚ

    BƯỚC 1

    - Click chuột trái vào  ProwShowProducer và Click chọn mở  Setup.exe  => Next(2) =>I Agree =>Next(3)

     

     

    - Chạy cài đặt vào máy tính  => Finish

     (kết thúc)

     

     

     

     

     

     

     

     

    Trên thực tế nếu mua CD về cài thì luôn song hành

    ProwShowGold và ProwShowProducer là 2 phần mềm có mã nguồn giống nhau tuy nhiên các chức năng của ProwShowProducer

     có nhiều ưu điểm hơn.

    BƯỚC 2

    *Chú ý : Click mở Keygen.exe( xuất hiện bảng màu xanh-bảng trên) 

     

    - Click chuột chọn dấu vào 03 ô tùy chọn .

     

     

     

    -Keygen dùng chungcủa ProwShowGoldProwShowProducer

     

     

     

    - Nên chọn để dễ tìm mở phần mềm sau khi cày đặt.

     

    CÁC BƯỚC

    HƯỚNG DẪN

    HÌNH ẢNH MINH HỌA

    GHI CHÚ

    BƯỚC 3

    - Đưa con trỏ đến ProShow Standard để mở Keygen của ProwShowProducer

     

    Tôi chọn

     phần mềm

    ProwShowProducer

    BƯỚC 4

     

     

     

     

     

    Đặt tên –Số điện thoại nhấp chuột vào Generate sau đó chọn và copy(Ctrol+C) số hoặc chữ từ Regictration Key => Mở Keygen rồi dán (Ctrol+V)Tùy chọn=> OK đến khi được cho phép .

     

    Lưu ý :

    Regictration Key

    Thực hiện đủ các

     bước 2,3,4để

    ProwShowProducer

    không bị lỗi

     khi trình chiếu.

     

    d) Cơ sở khoa học để làm  DVD & VCD KARAOKE:

              Sau khi đã chuẩn bị xong phần nội dung và vật liệu chúng ta cùng nhau thực hành chi tiết bài Karaoke “Tiếng hát bạn bè mình” trong chương trình môn Âm nhạc lớp 3.

     

     CÁC

    BƯỚC

    NỘI DUNG

    HÌNH ẢNH MINH HỌA

    HƯỚNG DẪN

    1

    Dùng phần mềm Handbrake để cắt bỏ tiếng có trong Video Clip

     

    * Lưu ý : nếu bạn không rõ đừng nên chỉnh các thông số kĩ thuật nhé !

     

    - Source => Chọn file đã quay trong máy tính của bạn.

    - Browse => Chọn nơi bạn cho xuất ra video đã được cắt tiếng có đuôi MP4.

    - Audio => Click chuột vào Clead để xóa track tiếng.

    - Nhấp vào Start  => OK.

    2

    Dùng phần mềm Video Conveter để chuyển lại đuôi thông dụng như AVI …vv.

     

    * Lưu ý : Tùy vào điều kiện và cấu hình của máy tính bạn có thể bỏ qua bước 2 này.

     

    - Nhấp chuột trái vào = >   để chọn đoạn video vừa cắt tiếng.

    - Save as => Chọn nơi lưu lại.

     

     

     

    - Nhấp chuột trái vào =>  Convert checked Item (S) để chuyển đổi đuôi sang dạng thông dụng như AVI …vv.

     

    3

    Add đoạn video trên vào Proshow Producer 4. để trang trí và định lượng lại chính xác thời gian và trích xuất ra File video hoàn chỉnh trước khi làm phần Karaoke.

     

     

    * Lưu ý : Proshow Producer 4. còn rất nhiều chức năng khác rất hay các bạn có thể tham khảo qua SKKN năm học 2011-2012 của tôi theo địa chỉ :

    http://th-bvinhkhanh-angiang.violet.vn/present/show/entry_id/7205144

     

     

     

    - Lưu ý : Đến đây bạn quay trở lại (F6) để cắt bỏ phần tiếng nghe thử và xuất ra dạng dưới đây.

     

     

     

    Mở chương trình =>

    - Click  chuột vào biểu tượng

    trên Dekop hoặc từ

    Start =>programs

    =>ProwShowProducer

    - Đưa các files Video

    vào chương trình =>

    Nhấp chuột phải  =>

    Chọn Add to show

    hoặc  =>Add All File

    to Show (nếu như bạn

    chọn làm cùng lúc

     nhiều bài).

     

     

     

     

     

    - Chọn Music (F6) Để

    đưa nhạc vào nghe

    thử và (Ctrol + F9)

    để gõ chữ vào theo tùy

     thích của bạn .

     

    - Chọn Pont… chữ

    VNI-Times   =>

    Mã nguồn Unikey là

    VNI Window, Kết hợp

     xử lý hiệu ứng cho chữ chạy tùy theo ý bạn.

     

     

     

    - Nhấp chuột vào biểu

     tượng   

    chọn nơi lưu và trích

     xuất ra 10 dạng theo

     hình bên (tôi chọn

    xuất dưới dạngYou

    Tube và VideoFile )

     

    GIỜ THÌ  MỜI BẠN CÙNG LÀM KARAOKE CÙNG TÔI

    4

    Dùng phần mềm

     AV Video Karaoke Maker

    để cho ra bài KARAOKE.

    Bạn nên chọn tiếng Việt để dễ hiểu hơn => Biểu tượng góc phải trên cùng của giao diện.

     

     

    Giao diện của AV Video Karaoke Maker

     

     

      

     

     

    - Click chuột trái vào biểu tượng  mở phần mềm AV Video Karaoke Maker .

     

     

     

    - Nhấp chuột vào mở dự án => Chọn File nhạc nền theo quy định của BGD&ĐT có đuôi là MP3 => Open.

     

     

    - Phần này có thể lưu dự án

     

    Và mở lại dự án khi bạn bận công việc phải làm dang dở

     

     

     

     

     

    - Bấm nút thêm lời (Lyrics) => Chọn đường dẫn đến nơi lưu phần file có định dạng *txt trong Notepad

    (chép lời) đã chuẩn bị sẵn => Open. Tiếp tục Bấm vào nút Thêm phông nền (Background)

     

    => Chọn đường dẫn đến file video đã xuất ra hoàn chỉnh từ Proshow Producer 4. ở bước 3 => Open.

    5

    Phần thiết lập cơ bản các điều chỉnh cần thiết

     

    - Bấm vào nút Thiết lập (Settings) nút thứ 4 từ trái sang ở thanh ngang bên trên giao diện

     

    rồi tùy chỉnh : Tên bài – Pont chữ - Màu chữ - Cỡ chữ…vv.

    6

    Khâu quan trọng nhất

    ĐỒNG BỘ GIỮA LỜI VÀ BÀI HÁT

     

     

     

    - Tại giao diện bấm Play (1) => F5 (2) => Khi nghe nhạc nền phần giai điệu đến từ nào trong bài hát bấm vào nút Set (3) dưới góc phải, vừa nghe vừa bấm cho đến hết bài hát .

    - Thanh trượt để sửa chửa lại khi bị sai lệch đồng bộ.

    7

    Thưởng thức thành quả của mình và quyết định kết thúc

     

     

     

    - Kết thúc => Bấm vào nút Xem trước (Preview) bạn thấy hài lòng thì xuất ra.

     

     

     

     

    - Chọn đường dẫn để lưu thành quả của mình => OK => Bắt đầu.

    8

    Dùng phần mềm Nero để ghi ra đĩa VCD hoặc DVD thông dụng.

     

     

    - Click Nero 7

    => tùy chọn

    => add

    => chọn đường

    dẫn đến thứ tự

    bài, kiểu ghi...

    => Next…

    => Bum.

             

     

     

    4. Những vấn đề tồn tại của của SKKN :

              - Phải có điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng được nhu cầu sử dụng đồ dùng hỗ trợ SKKN mới có hiệu quả.

                - Khó thực hiện được đối với các đơn vị chưa có phòng dạy riêng môn Âm nhạc “ Phòng giáo dục nghệ thuật”.

    - Phải có thời gian, niềm tin và lòng say mê kiên trì,chịu khó khi sử dụng và thực hành các phần mềm thường xuyên.

    - Hạn chế ít nhiều đối với các nhóm học sinh lớp Một ( nhất là trong học kì I ) do các em chưa hội đủ điều kiện tham gia vận động sáng tạo và thực hành nghe, đọc cũng như chưa đủ tự tin tham gia hoạt động theo nhóm.

    - VCD Karaoke là sản phẩm “ Học mà chơi – Chơi mà học” cần được sử dụng 3 đúng ( Đúng người – Đúng lúc – Đúng đối tượng ) không sử dụng khi chưa đủ điều kiện cần và đủ bởi những lý do : 

    +  Thiếu thiết bị hỗ trợ .

    + Vận dụng một cách máy móc.  (VCD không thể thay thế được vai trò của người Thầy).

    + Giáo viên chú ý phân bố thời gian để điều khiển phù hợp với  nhiều đối tượng trên lớp, cái khó là phải làm sao để các em học sinh yếu đều có cơ hội tham gia vào “Dự án” mới.

    Tuy nhiên những tồn tại trên không là gì nếu trong điều kiện hiện tại với sự phát triển của CNTT, được Ban giám hiệu cho phép mỗi người đều có thể đầu tư, suy nghĩ để ứng dụng và làm được dựa trên cơ sở yêu nghề và hết lòng vì công việc.

    5. Kết quả đạt đươc:

    a) Đối với ngành:

    - Tôi cho rằng đây là phương tiện dạy học rất hiệu quả bởi sự tích hợp trong phương pháp dạy học giúp tôi và các đồng nghiệp nhẹ nhàng hơn trong quá trình dạy học có thể quan sát, truyền thụ kiến thức và cảm xúc của “Thầy và Trò”  là phương tiện dạy học tích cực sinh động có tính nghệ thuật cao cho người học và cả người dạy.

    - Dễ dàng  phát hiện học sinh “Yếu” hạn chế năng khiếu để có biện pháp giúp các em cùng hòa nhập.

    - Không gây áp lực cho học sinh, giúp các em hứng thú hoàn thành tất cả các bài học một cách tốt nhất.

    * Kết quả: Góp phần thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo chỉ đạo của ngành về ứng dụng CNTT vào dạy học.     

    b) Đối với nhà trường:

    - Kích thích mạnh mẽ các hoạt động phong trào, là công cụ quan trọng trong việc xử lý phim, ảnh được thủ trưởng đơn vị chấp nhận cho phép ghi và trình chiếu lại các tiết học, phát triển mạnh mẽ các hoạt động của phong trào văn nghệ tại đơn vị.

    - Là giải pháp và minh chứng mà chính các em là những chủ thể, thông qua hoạt động này các chương trình biểu diễn văn nghệ hàng năm của trường ngày càng đạt chất lượng cao hơn

                * Kết quả : Mỗi năm chương trình văn nghệ gây quỹ cho các em học sinh nghèo vui tết cổ truyền đều được thực hiện, được mọi người yêu thích và ủng hộ từ 20 đến 30 triệu đồng.     

    c) Đối với Tổ chuyên môn:

    - Cùng với các bạn đồng nghiệp trao đổi, tư vấn và đưa việc “Ứng dụng công nghệ thông tin” vào bài giảng có chất lượng và thường xuyên hơn .

    - Tạo điều kiện cho các đơn vị có phòng chức năng dạy nhạc hoạt động tích cực và hiệu quả hơn.

    - Kích thích tư duy sáng tạo và tính phản biện từ các đồng nghiệp, thúc đẩy thảo luận bàn bạc về chuyên môn ngày càng đi vào chiều sâu.

    - Làm tài liệu tham khảo để mọi người làm theo rất thành công .

    * Kết quả : Chất lượng môn học của cả tổ năm học 2012-2013 được đảm bảo đúng quy định .

    - Tổng số thành viên : 10/10 trường.

    - Tổng số lớp : 189

    - Tổng số học sinh : 5050 em.

    - Xếp loại Hoàn thành tốt (A+) 822 :  em tỉ lệ  : 16,27 %.

    - Xếp loại Hoàn thành  (A) : 4228 em tỉ lệ : 83,73 %. 

              => Đạt chỉ tiêu chung trên giao theo kế hoạch năm học.

    d) Đối với hiệu quả đào tạo và việc kiểm tra và đánh giá học sinh : 

    - Bước đầu hình thành phong cách và ý thức học tập tích cực. Học sinh quan sát tập trung rất thích thú vì thấy mình trong đó, các em mau thuộc bài và hầu hết đều hăng hái tham gia phong trào một cách tự nhiên.

    - Kích thích tốt tính sáng tạo và phát triển năng khiếu ca hát, nhảy múa cho tất cả các đối tượng. Góp phần tạo sinh khí vui tươi phấn khởi để các em học tốt các môn học khác.

    - Tăng cường khả năng nghe, đọc, hiểu bài và khả năng hoạt động theo nhóm bạn.

    - Nâng cao chất lượng “Kiểm tra đánh giá” dạy và học môn Âm nhạc.

    * Kết quả :

    BẢNG TỔNG HỢP  KẾT QUẢ ĐÀO TẠO 02 NĂM LIỀN

    Năm học: 2011 -1012

     

    KHỐI LỚP

    TSHS

    LOẠI A+

    (HTT)

    TỈ LỆ%

     LOẠI A

         (HT)

    TL%

      KHỐI 1

    101

    14

    13,75

           87

    86,25

      KHỐI 2

    107

    12

    11,21

           95

    88,79

     KHỐI 3

    88

    15

    15,30

           73

    84,70

      KHỐI 4

    93

    13

    13,97

           80

    86,03

      KHỐI 5

    112

    18

    16,07

           94

    83,93

     CỘNG

    501

    72

    14,37

    429

    86,63

     

    Năm học: 2012 -1013

    KHỐI LỚP

    TSHS

    LOẠI A+

    (HTT)

    TỈ LỆ %

    LOẠI A

    (HT)

    TL %

      KHỐI 1

    94

    18

    19.14

    76

    80.86

      KHỐI 2

    98

    21

    21.42

    77

    78.58

      KHỐI 3

    104

    17

    16.34

    87

    83.66

      KHỐI 4

    84

    13

    15.47

    71

    84.53

      KHỐI 5

    85

    15

    17.64

    70

    82.36

      CỘNG

    465

    64

    18.06

    381

    81.94

     

     

    * Từ cơ sở lý luận nêu trên có thể thấy thực trạng của vấn đề qua những con số phát triển theo số liệu báo cáo hằng năm qua công tác kiểm tra đánh giá học sinh môn âm nhạc làm chứng minh cho đề tài là đúng đắn và có hiệu quả.

     

    6. Tác dụng của SKKN:

    a) Những hiệu quả từ việc làm :

                  - Có được sản phẩm từ công sức lao động và sáng tạo của cả “Thầy và Trò” .

                     - Niềm vui và sự tiến bộ của học sinh là niềm tự hào của bản thân người thầy.

                     - Sự nhút nhát rụt rè của những học sinh cá biệt sẽ dần tan biến nhường chổ cho niềm vui chung các em luôn chờ đón được cùng nhau học tập và vui chơi.

                     - “Thầy” thành công về phương pháp giảng dạy bởi  “Trò” luôn tích cực tự giác luyện tập, mau chóng thuộc bài đãm bảo đủ và vượt “Chuẩn – Kiến thức kĩ năng” đối với yêu cầu thực tế về hoạt động  của môn học.

                     - Có tác dụng đến ý thức phần lớn tầng lớp phụ huynh bởi chúng ta cứ tự hỏi xem; Ai mà không thích con em mình biết tự suy nghĩ và thực hiện những bài tập âm nhạc sơ giản nhưng không kém phần dễ thương và ngộ nghĩnh như thế. 

                     - Với tôi hoạt đông “ Hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản” giờ không còn khó khăn vì đã tìm được giải pháp cơ bản.

                     - Có thể nói hoạt động dạy học này đã thực sự đi vào nề nếp và chất lượng bởi mỗi giờ ôn tập lại bài hát là niềm vui của sự tiến bộ thật sự của thầy và trò chúng tôi.

     

     b) Sản phẩm đạt được :

               - 01 đĩa “VCD Karaoke” gồm 11 bài minh họa đơn giản.

    - Dung lượng của VCD : 950,3 MB.

    - Thời gian cả đĩa là khoảng 13 phút, thời gian cho một bài dao động mỗi bài từ 1 đến 1,5 phút.

    - Giá thành 01 chiếc VCD  chỉ khoảng 5000 đồng có thể làm được từ 15 đến 20 bài hát theo dạng này.

    - Dùng đầu thu dân dụng (đầu đĩa) để phát theo thứ tự.

    - Tạo trang liên kết (Hypelink…Ctrol +K) trong Powerpoint để ứng dụng dạng liên kết khi trình chiếu.

    - Phụ huynh học sinh, đồng nghiệp  cũng có thể xem học sinh và con em mình biểu diễn qua các bài hát thực tuyến trên Youtube theo các địa chỉ đã được giới thiệu, cũng là nơi lưu lại những hoạt động và những kỉ niệm dạy và học Âm nhạc của tôi và các em học sinh mà không phải sợ mất tiền có thể xem lại bất cứ lúc nào.

    - VCD là một công cụ hỗ trợ giảng dạy môn Âm nhạc mang tính giáo dục rất thực tế, giản dị, không phô trương, theo tôi đây chính là một trong những phương pháp dạy học tích cực.

    - Báo cáo kết quả “Tự học và sáng tạo” của thầy trò tôi trong hoạt động dạy hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản.

     

    c) Cụ thể nội dung trong VCD :

    * Giao diện VCD:

     

     

               

    * Dung lượng File gốc:

     

    TT

    TÊN BÀI

    DUNG LƯỢNG

    THỜI GIAN

    KHỐI LỚP

    FILE GỐC VCD KARAOKE HỌC SINH VẬN ĐỘNG PHỤ HỌA

    1

    NẮNG SỚM

    77,9 MB

    1phút 10

    Một

    2

    CHÚ ẾCH CON

    86,7 MB

    1 phút 47

    Hai

    3

    TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG

    83,9 MB

    1 phút 30

    Hai

    4

    CHỊ ONG NÂU VÀ EM BÉ

    98,2 MB

    1 phút 22

    Ba

    5

    NGÀY MÙA VUI

    127 MB

    1 phút 56

    Ba

    6

    TIẾNG HÁT BẠN BÈ MÌNH

    50,2 MB

    1 phút 07

    Ba

    7

    CHIM SÁO

    49 MB

    1 phút

    Bốn

    8

    TRÊN NGỰA TA PHI NHANH

    107 MB

    1 phút 27

    Bốn

    9

    EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA

    85,4 MB

    1 phút10

    Năm

    10

    CON CHIM HAY HÓT

    74 MB

    1 phút 02

    Năm

    11

    TRE NGÀ BÊN LĂNG BÁC

    111 MB

    1 phút 34

    Năm

     

    * Lưu ý thêm: Nếu muốn thời gian cho mỗi bài quay lại lần 2 hoặc nhiều lần bạn tham khảo thêm phần mềm IovSoft MP3 Cutter Joiner để ghép thêm số lần cho các đoạn Video – có ở tài liệu tập huấn chuyên đề môn Âm nhạc tỉnh An Giang tháng 05/2012- người hướng dẫn nhạc sĩ : Trần Hữu Ý, trường Đại Học Sư Phạm Huế ( ở đây tôi chỉ cho chạy 1 lần).

     

     

     

     

    c.Thứ tự  theo bảng trên và dung lượng dĩa ghi ra từ Nero

     

     

     

    7. Phạm vi tác dụng của SKKN :

                - Sử dụng sản phẩm để giảng dạy bộ môn tại đơn vị trong các tiết ôn tập bài hát và cả trong giải trí giữa tiết với hình thức “Học mà chơi – Chơi mà học”.

                - Kích thích tư duy sáng tạo là niềm tin để học sinh “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.

                - Thúc đẩy việc ứng dụng CNTT ngày thêm hiệu quả để bản thân và mỗi thầy cô giáo trong tổ chuyên môn luôn xứng đáng là tấm gương “Tự học và Sáng tạo”.    

    - Tác dụng trực tiếp đến các em học sinh và thầy, cô giáo dạy chuyên môn Âm nhạc bởi tính mới của sản phẩm, không màu mè, bài bản nhưng dễ gần và chân thật.

    - SKKN đã chứng minh được một điều đơn giản là học sinh dù có rụt rè đến đâu được tham gia vào dự án mới “ Hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản” sẽ có dịp xem lại mình các em nhất định sẽ cố gắng năng động hơn vì các em biết mình đã là diễn viên  mà thầy sẽ giới thiệu cho các em nhỏ những lớp sau này.

    - SKKN có phạm vi tác dụng cả trong và ngoài nhà trường. Quý phụ huynh học sinh và đồng nghiệp có thể vào WebSite theo 03 địa chỉ :

    http://th-bvinhkhanh-angiang.violet.vn/entry/show/entry_id/9769620

    https://sites.google.com/site/nhacqm/trang-chu-qm

    http://violet.vn/letanducts

    8 Những bài học kinh nghiệm:

    - Biết trăn trở với nghề nghiệp.

    - Nắm bắt được nhu cầu cũng như tâm tư nguyện vọng của học sinh.

    - Phải là tâm gương sáng cho học sinh cũng là mục tiêu phấn đấu của các bạn đồng nghiệp cùng tổ chuyên môn.

    - Chịu trách nhiệm trước thủ trưởng đơn vị về công việc đang làm vì mục tiêu chung là “Xây dựng trường học thân thiện –Học sinh tích cực” cùng chung tay góp sức vào công cuộc đổi mới phương pháp dạy học, phát triển học sinh năng khiếu tiến đến mục tiêu “ Giáo dục toàn diện học sinh”.

    - Làm cho mỗi giáo viên dạy chuyên môn âm nhạc mạnh dạn hơn trong đổi mới phương pháp dạy học. Ban giám hiệu các trường thấy được lợi ít của việc đầu tư các thiết bị công nghệ , phù hợp với sự phát triển và chỉ đạo chung của ngành.

     -  Bản thân người ứng dụng phả có lòng tận tâm với nghề, tinh thần tự học, tự sáng tạo . Khai thác được chức năng của các phần mềm thông dụng dễ sử dụng để phục vụ công tác giảng dạy đạt chất lượng cao.

    - Chứng minh được việc ứng dụng công nghệ thông tin là vô cùng tiện ích và hiệu quả đối với công việc chuyên môn mà quan trọng hơn cả là đã đem lại được niềm vui, sự yêu thích cho học sinh.

                - Hiểu được lợi ích của môn học làm cho những tiết học luôn tràn ngập niềm vui và say mê, biến nó trở thành nhu cầu như món ăn tinh thần không thể thiếu được của các em học sinh trong các tiết học Âm nhạc .

     

    PHẦN KẾT LUẬN

     

              Nhìn lại quá trình dạy học của mình sau 20 năm công tác và hơn 10 năm được phân công dạy chuyên môn Âm nhạc có thể nói rằng:Từ khi thay sách giáo khoa đến nay thiết bị và phương tiện dạy học đã được ngành Giáo Dục & Đào Tạo đầu tư rất nhiều tuy nhiên đôi lúc chưa kịp thời, thiếu tính bền vững và sáng tạo ,chỉ có học tập, cập nhật vốn kiến thức khổng lồ từ việc ứng dụng CNTT mới có thể tạo ra được những sản phẩm thay thế các thiết bị dạy học cho môn Âm nhạc một cách phù hợp và hiệu quả nhất.

     Sáng tạo trong dạy học sẽ mang lại ý nghĩa thiết thực khi đã đáp ứng được nhu cầu về chuyên môn mà ngành GD&ĐT đã khuyến khích thực hiện. Làm nền tảng để từng bước thay đổi phương pháp dạy học phù hợp hơn với nhu cầu phát triển của xã hội. Học sinh yêu thích môn âm nhạc là yêu trường yêu lớp là hạnh phúc của các em, của tôi và của cả mọi người!

    Cơ sở khoa học để tạo nên những bài hát Karaoke trong chương trình môn Âm nhạc tiểu học là những hiểu biết sơ giản, những thành quả tự học không cần qua trường lớp, nó chỉ có ý nghĩa khi bản thân biết cách “Tự học và Sáng tạo” từ những gì đang có trong thực tế giảng dạy trên lớp với góc nhìn chân thật, tạo được niềm tin yêu từ học sinh và đồng nghiệp, phản ánh đúng thực trạng dù ở bất kì khía cạnh nào đều mang lại hiệu quả thiết thực. Định hướng đúng, dám nghĩ, dám làm và chịu trách nhiệm trước thủ trưởng đơn vị về chuyên môn của mình để khẳng định được vai trò,vị trí và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

    Từ Trực quan sinh động đến Tư duy trừu tượng và từ Tư duy trừu tượng trở về Thực tiễn là cơ sở lý luận mà tôi đã được học ở trường Sư phạm để từng bước hình thành ý tưởng của đề tài để viết nên SKKN này.

    Những gì đã làm trong đề tài chỉ phản ánh một góc nhỏ trong phương pháp dạy học bộ môn, đối với Âm nhạc đôi lúc ta phải cần thoát ra khỏi những quy tắt để có cái nhìn thoáng hơn, nếu là nhà quản lý phải hiểu thông suốt được cái đẹp, cái hay của môn học mang tính “Nghệ thuật” hiểu được n


    Nhắn tin cho tác giả
    Lê Tấn Đức @ 08:46 21/05/2014
    Số lượt xem: 255
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    QUÊ HƯƠNG ( Giáp Văn Thạch)

    Quê hương là chùm khế ngọt – Cho con trèo hái mỗi ngày-Quê hương là đường đi học-Con về rợp bướm vàng bay –Quê hương là con diều biết-tuổi thơ con thả trên đồng-Quê hương là con đò nhỏ-Êm đềm khua nước ven sông-quê hương là cầu tre nhỏ -Mẹ về nón lá nghiên che-Quê hương là đêm trăng tỏ-Hoa cau rụng trắng ngoài thềm-Quê hương mỗi người chỉ một-Như là chỉ một mẹ thôi-Quê hương nếu ai không nhớ-Sẽ không lớn nỗi thành người

    SÁCH DANH NGÔN CỦA BẠN

    :

    HẠT GIỐNG TÂM HỒN

    LÊN VÀ XUỐNG

    PHIM TƯ LIỆU TOÀN BỘ CHƯƠNG TRÌNH TRUNG THU NĂM 2015-2016

    CÁC HOẠT ĐỘNG TDTT - CA MÚA NHẠC NĂM HỌC 2016 - 2017

    allowfullscreen=""> allowfullscreen="">